Chính thức cho ngân hàng lùi thời hạn tăng vốn 3.000 tỉ đồng

Đồng thời, Thủ tướng đã có chỉ đạo giao Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ trước ngày 15-12 việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 141 theo hướng gia hạn thời gian tăng vốn điều lệ cho các TCTD đến ngày 31-12-2011.

Theo ông Dương Quốc Anh, sau một thời gian hoạt động, các ngân hàng đã có sự phân hóa rõ rệt về năng lực hoạt động mà chủ yếu lại bắt nguồn từ năng lực tài chính. Thực tế, các ngân hàng có quy mô vốn nhỏ, lại là những đối tượng phải đặc biệt quan tâm, hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý, nhất là khi có biến cố bất thường của thị trường và sự đổi mới về cơ chế chính sách. Vì vậy, việc sàng lọc để duy trì các TCTD mạnh về tài chính, có khả năng quản trị điều hành để tồn tại vững vàng trên thị trường, loại bỏ những nhân tố yếu kém là một trong những mục tiêu dài hạn mà ngành ngân hàng và Chính phủ đặt ra.

Cũng theo ông Dương Quốc Anh, thực tế, tất cả các TCTD thời gian qua đều đã và đang rất nỗ lực để hoàn thành việc tăng vốn điều lệ. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, nhiều TCTD đã gặp phải những khó khăn như kinh tế thế giới sau khủng hoảng và thị trường tài chính trong nước có nhiều biến động nên hầu hết các nguồn tăng vốn điều lệ chủ yếu của TCTD như phát hành cổ phiếu đều không thuận lợi; việc các tổng công ty, DN nhà nước thoái vốn tại các TCTD để tập trung vào hoạt động kinh doanh chính... Ngân hàng Nhà nước tiếp tục khuyến khích các TCTD tăng vốn điều lệ để sớm đạt được mức vốn pháp định.

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.