Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ngày mai có gì mới?

Ngày mai, 28-3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ phối hợp với Cơ quan Viện trợ Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, PCI năm 2018.

Đây là năm thứ 14 liên tiếp VCCI công bố bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Gần 11.000 doanh nghiệp dân doanh từ 63 tỉnh, thành phố và trên 1.500 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại 20 tỉnh, thành phố đã tham gia trả lời điều tra PCI 2018.

VCCI cho hay, đây là cuộc điều tra lấy mẫu được thực hiện bài bản và khoa học theo các chuẩn mực cao của thế giới. Điều tra PCI có thể xem là cuộc điều tra doanh nghiệp thường niên có quy mô lớn nhất, thực hiện một cách công phu nhất tại Việt Nam hiện nay, phản ánh cảm nhận của cộng đồng doanh nghiệp về môi trường kinh doanh tại Việt Nam hàng năm.  

PCI 2018 sẽ đánh giá các chuyển động trên nhiều lĩnh vực của môi trường kinh doanh Việt Nam như chi phí không chính thức, cải cách thủ tục hành chính, giấy phép kinh doanh, mức độ minh bạch, môi trường cạnh tranh bình đẳng, các khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải…

Kết quả khảo sát doanh nghiệp FDI sẽ đưa ra bức tranh về môi trường kinh doanh Việt Nam dưới góc nhìn của nhà đầu tư nước ngoài về chất lượng cơ sở hạ tầng, lao động, tình trạng thanh tra, kiểm tra và đặc biệt là ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đến các nhà đầu tư như thế nào.

Năm nay, báo cáo PCI có một chương riêng đánh giá khả năng hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu của các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Chương này sẽ phân tích về tác động của cơ chế giải quyết tranh chấp hiện nay tác động lớn đến việc doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi giá trị toàn cầu như thế nào.

PCI năm 2017 chứng kiến cuộc soán ngôi của Quảng Ninh khi tỉnh này chiếm vị trí “quán quân” sau bốn năm liên tiếp Đà Nẵng độc tôn.

Những lý do khiến Quảng Ninh trở thành “quán quân” PCI 2017 là vì tỉnh này tiên phong tận dụng sức mạnh của mạng xã hội Facebook để nắm bắt và giải quyết kịp thời vướng mắc của doanh nghiệp. Chính quyền Quảng Ninh cũng ủng hộ mô hình “cà phê doanh nhân” do Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh chủ trì, tổ chức định kỳ hằng tháng để đưa việc tiếp xúc, đối thoại thành thực chất, tránh hình thức, phô trương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm