'Chỉ học hết lớp 3, rất khó vận hành máy móc trăm tỉ'

Chiều 12-11, UBND TP Cần Thơ tổ chức tọa đàm “Đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ”. Tọa đàm có đại diện của 70 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đang hoạt động trên địa bàn TP tham dự.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Tấn Hiển phát biểu tại tọa đàm chiều 12-12. Ảnh: NHẪN NAM

Ông Phạm Văn Quang - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung Thạnh cho rằng DN ông thiếu trầm trọng về nguồn lao động chất lượng cao, thiếu vốn để đầu tư thiết bị công nghệ kỹ thuật cao.

Ông này cho biết nếu vận hành sấy lúa theo phương pháp cổ điển thì chi phí từ 80-120 đồng/kg lúa, nếu đầu tư công nghệ cao để sấy thì chỉ mất 35 đồng/kg lúa. Nhưng vận hành máy móc hàng trăm tỉ mà công nhân chỉ học hết lớp 3, lớp 4 không đảm bảo yêu cầu. Từ đó ông Quang kiến nghị TP hỗ trợ DN về vốn và nguồn nhân lực kỹ thuật cao để vận hành các loại máy móc, công nghệ, thiết bị mới.

“Chúng tôi cần vốn hơn là cần giảm lãi suất vì không có vốn không hoạt động được, không thể áp dụng công nghệ 4.0 được, không thể thu mua lúa gạo cho bà con được. TP chú tâm hỗ trợ DN phần này. Đồng thời hỗ trợ DN có vùng nguyên liệu sản xuất…” - ông Quang nhấn mạnh.

Ông Phạm Văn Quang góp ý tại tọa đàm. Ảnh: NHẪN NAM

Ông Nguyễn Hoàng Cung - Giám đốc Công ty Nông sản sạch Đại Thuận Thiên thì cho rằng việc UBND TP tổ chức tọa đàm như này là cần thiết giúp DN bày tỏ nguyện vọng, giúp tháo gỡ khó khăn nhưng ông cho rằng tốt hơn nữa là không cần phải tập trung đông DN như này mà vẫn giải quyết được khó khăn mới tốt.

“Chúng ta nói nhiều về công nghệ 4.0 nên tôi rất mong có giải pháp làm nhanh. Chúng tôi mong là không cần phải có buổi gặp như này mới giải quyết mà vướng ở đâu chúng tôi chỉ cần bốc điện thoại gọi là được giải quyết sẽ tốt hơn” - ông Cung góp ý.

Theo ông Cung, Cần Thơ là trung tâm đồng bằng có lợi thế về con người, công nghệ, nhà đầu tư tập trung nhiều. Nhà đầu tư tới không chỉ vì mục đích đầu tư mà họ cũng có nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí

“Mong TP quy hoạch chợ nổi (Cái Răng) vì đó là điểm nhấn rất lớn của TP. Chợ nổi rất đẹp trên hình ảnh nhưng đi thực tế người ta nói những câu mà chúng tôi rất đau xót. Tôi mong là TP cũng nên chăm chút cho những điểm nhấn về nghỉ ngơi, giải trí của TP” - ông Cung nói.

Quang cảnh tọa đàm chiều 12-12. Ảnh: NHẪN NAM

Sở LĐ-TB&XH cho biết qua đây mới nghe DN phản ánh chứ không biết về việc DN than thiếu lao động. Nếu DN cần nhu cầu lao động thì liên hệ trực tiếp với Sở, Sở sẽ cố gắng tạo nguồn lao động cho đủ theo nhu cầu DN.

Tại cuộc họp, Văn phòng UBND TP thông tin số điện thoại của chủ tịch và các phó chủ tịch tiếp nhận ý kiến DN là 0888773666.

Đại diện Quỹ đầu tư phát triển TP cho biết đối tượng cho vay của Quỹ là các dự án thuộc diện ưu tiên, trong đó có nhiều lĩnh vực. Điều kiện là dự án hoàn thiện thủ tục đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh có lãi, có tình hình tài chính rõ ràng… Thời hạn cho vay theo khả năng, tối đa không quá 15 năm. Mức lãi suất cho vay có hai mức 6.95%/năm và 7.45%/năm. DN có nhu cầu vay vốn cứ đến trực tiếp tại Quỹ để được hỗ trợ.

Ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết năm 2019 TP đã cố gắng vượt qua nhiều khó khăn, đạt được kết quả khá toàn diện so với chỉ tiêu đề ra. Phong trào khởi nghiệp trên địa bàn TP tiếp tục lan tỏa.

“Ước khoảng gần 1.500 DN đã đăng ký mới trong năm 2019 với số vốn đăng ký khoảng 12.000 tỉ. Nâng tổng số DN đang hoạt động trên địa bàn TP là 8.800 DN, trong đó có nhiều DN tham gia thị trường quốc tế, đang từng bước khẳng định vị thế và năng lực cạnh tranh của mình” - Phó Chủ tịch UBND TP cho hay.

Theo ông Hiển, TP tổ chức tọa đàm này nhằm kịp thời và trực tiếp lắng nghe để cùng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho DN. TP sẽ tiếp tục giải quyết đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng TP trở thành điểm đến đáng tin cậy của các nhà đầu tư, DN.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm