Chỉ “đại gia” mới làm nông nghiệp công nghệ cao

Ông Từ Minh Thiện, Ban Quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao, cho biết Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho nông nghiệp Việt Nam.

Khi gia nhập TPP, thị trường châu Á-Thái Bình Dương sẽ chiếm 70% tổng kim ngạch xuất khẩu và 80% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam. Đây sẽ là cơ hội gia nhập các chuỗi cung ứng trên thế giới; tham gia đấu thầu mua sắm chính phủ giữa các nước, tiếp cận nhiều thị trường tốt như thị trường 15.000 tỉ USD của Mỹ và 3.000 tỉ USD của Canada, Peru và Mexico.

Vườn rau an toàn ứng dụng công nghệ cao của VinGroup.

Tuy nhiên, theo ông Thiện, thách thức TPP đối với nông nghiệp cũng rất lớn. Doanh nghiệp trong nước sẽ mất thị phần thị trường vì nhiều rào cản về kỹ thuật, chất lượng, bảo hộ sản phẩm trong nước từ các nước TPP. Nông sản trong nước bị cạnh tranh, ép giá, mất thị phần, làm giảm thu nhập của nông dân và doanh nghiệp.

Giải pháp đặt ra là phải ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp để nâng cao khả năng cạnh tranh trong hội nhập TPP. Tuy nhiên, hiện nay số vốn đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao cũng chỉ chiếm khoảng 1%. Hiện nay, chỉ những doanh nghiệp lớn như VinGroup, Hòa Phát, FPT, HAGL… mới đầu tư bài bản công nghệ cao vào nông nghiệp. Công nghệ cao tăng được năng suất, giảm được giá thành. Điều quan trọng là các doanh nghiệp "ông lớn" này xây dựng được hệ thống bán lẻ riêng nên giảm được nhiều khâu trung gian nên giá thành rất cạnh tranh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm