Chết vì “lướt sóng” vàng theo kiểu chứng khoán

Quan sát trên sàn giao dịch vàng trong những ngày vàng lên cơn sốt vừa qua, chúng tôi nhận thấy chỉ cần trên sàn có một người “ôm” vàng cùng với những nhận định thuyết phục thì sẽ kéo theo khá nhiều nhà đầu tư khác bị ảnh hưởng và a dua theo. Rồi nếu có ai ra lệnh bán vàng ra thì ý định ban đầu của một số nhà đầu tư này lại thoáng chốc bị lung lay. Một số chuyên gia nhận định đây là một thực trạng từ cách chơi “bầy đàn” của sàn chứng khoán và nay được lặp lại cho sàn giao dịch vàng.

Dễ thành con nợ ngân hàng

Hiện nay, phương thức đầu tư vàng tại sàn giao dịch của Ngân hàng Á Châu đã khá phổ biến đối với nhiều nhà đầu tư. Ở đây, nhà đầu tư được tự quyết định giá đặt lệnh mua bán vàng. Đặc biệt, khách hàng có thể đầu tư gấp 14 lần so với vốn tự có (tức là chỉ cần ký quỹ 7% giá trị giao dịch, còn lại 93% thì Ngân hàng Á Châu sẽ cho vay). Loại vàng giao dịch ở đây là vàng miếng chất lượng 999.9, thương hiệu SJC, AAA, vàng nguyên liệu, vàng thỏi.

Với loại hình này người tham gia sàn có thể đầu tư ngay cả khi giá vàng tăng hoặc giảm. Chị Nguyễn Thị Huệ, một nhà đầu tư thường xuyên bám sàn giải thích thêm: “Ví dụ tôi mua 100 lượng với giá 15 triệu đồng, tương đương tổng số tiền là 1,5 tỷ đồng. Với việc ký quỹ 7% thì số tiền cần có trước khi đặt lệnh là 105 triệu đồng. Nếu giá vàng tăng lên và đạt 15.050.000 đồng mà tôi đặt lệnh bán thì tôi lời khoảng năm triệu đồng. Còn khi giá giảm xuống còn 14.950.000 đồng mà tôi đặt lệnh bán thì coi như tôi đi đứt năm triệu đồng”.

Theo anh Minh Quang, một nhà đầu tư trẻ mới tham gia vào sàn giao dịch vàng, nhà đầu tư nào có khả năng dự đoán trong xu hướng giá vàng giảm thì nên đặt lệnh dự đoán (hay còn gọi bán trên sàn). Ví dụ, nhà đầu tư bán 100 lượng với giá 15 triệu đồng/lượng, tương đương số tiền phải trả khi đã ký quỹ 7% là 105 triệu đồng. Nếu giá vàng giảm xuống còn 14.950.000 đồng thì lợi nhuận của nhà đầu tư có thể đạt là năm triệu đồng nếu nhà đầu tư đặt lệnh mua vào. Tuy nhiên, nếu nhận định không đúng, giá vàng lại tăng thì trong trường hợp bán qua sàn này nhà đầu tư cũng sẽ lỗ nặng.

Anh Quang cũng thừa nhận, chính vì mức ký quỹ 7% này nên cũng có rất nhiều nhà đầu tư mắc nợ ngân hàng. Bởi nếu như với chứng khoán thì các nhà đầu tư phải chơi bằng chính số vốn của mình, còn ở sàn vàng thì chỉ cần một chút vốn đã có thể chơi bằng tiền tỷ. Từ đây, nếu nhà đầu tư nào không có sự tỉnh táo, để lỗ mãi thì chẳng khác nào ném tiền qua cửa sổ.

Thu lời thì nhanh, cắt lỗ lại lừng khừng

Thời gian vừa qua, số lượng nhà đầu tư tham gia ký quỹ và mở tài khoản giao dịch vàng ngày càng đông. Thế nhưng đa số nhà đầu tư trên sàn đều chơi theo cảm tính. Anh Minh Quang cho biết thêm, những ngày trước khi giá vàng còn ở mức cao đạt 19,4 triệu đồng, anh đã định bán nhưng thấy mọi người trong sàn lại thi nhau gom vàng vào nên anh cũng bỏ ý định bán và “ôm” vàng theo. Ngay sau đó, khi giá vàng liên tiếp rớt xuống thì mọi người đều chỉ biết nhìn nhau.

Thậm chí còn có những nhà đầu tư a dua theo cách tính toán này và đặt lệnh mua vào một lúc tới 5.000 lượng khi giá vàng ở mức 19 triệu đồng/lượng. Tính đến nay, với mức giá trên sàn là 1,7825 triệu đồng/lượng thì nhà đầu tư đã lỗ gần sáu tỷ đồng. đó là chưa kể mức lãi suất hàng ngày mà nhà đầu tư phải trả.

Điều đáng lo ngại nhất là rất nhiều nhà đầu tư đang có tâm lý ăn sổi. Nếu được giá một chút thì nhiều người vội vàng thu lời, dù mức lời rất ít. Nhưng khi lỗ thì đa số lại không chịu cắt lỗ ngay mà nuôi và chờ đợi giá vàng có thể vực trở lại.

Từ đây, theo ông Trần Hoàng Duy Sơn, chuyên viên phân tích vàng thuộc Ngân hàng HDBank, muốn tham gia vào sân chơi này thì điều tối thiểu mà các nhà đầu tư cần phải có là kiến thức về vàng. Bởi đây là một lĩnh vực cao cấp trong khi đó lại có rất nhiều nhà đầu tư xem như là một trò chơi.

Ngoài ra, để tham gia vào sàn thì các nhà đầu tư phải biết thị trường, biết sử dụng công cụ kỹ thuật để phân tích và sử dụng tài khoản để kinh doanh là hiệu quả nhất.

Dự đoán xu hướng giá vàng trong thời gian tới, ông Sơn cho rằng giá vàng có thể lên trong khoảng ngắn hạn và đạt ở mức 944 USD/ounce.

Giá vàng tăng thêm 10.000 đồng/chỉ

Cuối giờ chiều 25-3, giá vàng SJC niêm yết tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn đạt 1,800-1,810 triệu đồng/chỉ (mua vào, bán ra). Như vậy, sau những ngày giá vàng giảm nhẹ thì đến hôm qua giá vàng trong nước đã tăng thêm được 10.000 đồng/chỉ.

Trong khi đó, giá vàng thế giới vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh tăng nhẹ. Cụ thể, sáng qua giá vàng thế giới mở đầu với ngưỡng 918 USD/ounce. Sau mấy giờ đồng hồ, giá vàng thế giới tiếp tục tăng nhẹ và đạt ở mức 925 USD/ounce.

MAI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm