Chế tài bảo vệ người tiêu dùng chưa đủ mạnh

Tuy nhiên, cả NTD lẫn doanh nghiệp (DN) đều chưa hiểu đúng về quyền được thông tin của NTD”. Đây là khẳng định của luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP.HCM, tại Hội thảo Quyền được thông tin của NTD do Sở Công Thương TP.HCM và Cổng thông tin chống hàng giả Việt Nam (Vina CHG) vừa tổ chức.

Đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho biết phần lớn NTD khi mua hàng chỉ quen lấy hàng bỏ vào giỏ ngay chứ không xem hạn sử dụng, ngày sản xuất, hướng dẫn sử dụng… Đến khi gặp “vấn đề” với sản phẩm, NTD đem khiếu kiện thì không đạt kết quả.

Cùng quan điểm trên, luật gia Phan Thị Việt Thu dẫn chứng trường hợp NTD sử dụng xe máy, không đọc phần hướng dẫn về cách rửa xe nên đã bơm xịt nước vào một vài bộ phận mà nhà sản xuất đã lưu ý là phải tránh. Hỏng hóc xảy ra trong thời gian còn bảo hành, NTD đi khiếu nại nhưng bị nhà sản xuất từ chối. Với dịch vụ bảo hiểm nhân thọ, do không nắm rõ thông tin về những quy định điều kiện miễn trừ bồi thường nên khi xảy ra tai nạn, NTD không được bồi thường.

Bên cạnh đó, các vi phạm của DN cũng chủ yếu ở việc không cung cấp thông tin đầy đủ cho NTD khi bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ. Điển hình là các trung tâm bán hàng điện tử, các siêu thị điện máy hay bán những sản phẩm tủ lạnh có thương hiệu nổi tiếng đã hết hạn bảo hành của nhà sản xuất. Người bán không nói rõ việc này với NTD mà lập lờ đưa phiếu bảo hành của DN mình thay cho phiếu bảo hành chính hãng.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD đã được thực thi hơn một năm rưỡi nay nhưng chưa hiệu quả. Ngoài việc NTD không có ý thức phản ứng mạnh mẽ trước hành vi vi phạm của DN, mức phạt hành chính vài chục triệu đồng cũng chưa đủ mạnh để thực thi bảo vệ quyền lợi chính đáng của NTD.

TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm