Châu Á cứu vớt các đại gia tài chính Mỹ

Tập đoàn đầu tư tài chính số một thế giới Merrill Lynch đang tìm cách thu hút khoản đầu tư 4 tỷ USD cho đợt nâng vốn thứ hai. Cơ quan đầu tư của Kuwait đang là ứng viên số một được hãng này nhắm đến. Dự kiến hai bên sẽ thông báo kết quả cuối cùng vào giữa tuần này.

Trong khi đó, KIA, một quỹ đầu tư khác của châu Á, cũng dự kiến rót 2-3 tỷ USD vào Citigroup và đây được coi là một trong những chiếc phao tài chính cứu các đại gia trên thị trường phố Wall. Trước đây, KIA rất ít khi chi tiền đầu tư ra ngoài châu Á, song gần đây quỹ này đã thay đổi chiến lược để nắm bắt những cơ hội từ thị trường tín dụng đầy bất ổn của Mỹ.

2007 là năm vận hạn với các đại gia tài chính Mỹ khi lợi nhuận sụt giảm kỷ lục và lượng vốn thu hút được ít ỏi. Tính chung lượng vốn các ngân hàng và hãng đầu tư Mỹ thu hút được trong tài khóa này sụt giảm tới 40 tỷ USD so với kế hoạch. Chính vì thế, động thái gọi vốn từ các quỹ đầu tư châu Á để bù lại nguồn vốn bị thiếu hụt của Citigroup và Merrill Lynch được các tổ chức tài chính khác của Mỹ theo dõi chặt chẽ.

Lượng vốn Citigroup hút về trong năm tài khóa 2007 bị hụt đi tới 20 tỷ USD và hãng này lên kế hoạch kéo về 14 tỷ USD vốn từ các thị trường Trung Quốc và các quỹ đầu tư như KIA. Mới đây, hãng cũng đã thu hút được 7,5 tỷ USD của Cơ quan Quản lý đầu tư Abu Dhabi.

Cùng tình cảnh, lượng vốn Merrill Lynch thu hút được có thể sẽ giảm tới 20 tỷ USD, thay vì 10 tỷ USD như dự kiến. Theo giới chuyên gia, với mức sụt giảm vốn đầu tư này, đại gia đầu tư lớn nhất thế giới có nguy cơ phải hạ các mức đánh giá tín dụng xuống thấp.

Theo Nguyễn Minh ( VNE/Financial Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm