Chất vấn về tiêu chuẩn nước mắm

Sáng 5-4, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ NN&PTNT, vấn đề về xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp được báo giới quan tâm và đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết: với dự thảo tiêu chuẩn nước mắm (dự thảo TCVN 12607:2019 về Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm, PV), tinh thần là Bộ NN&PTNT đã thống nhất với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) dừng lại và giao cho đơn vị xây dựng dự thảo là Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản báo cáo cụ thể lãnh đạo Bộ phương án xây dựng kỹ lưỡng. Sau đó Bộ sẽ công khai phương án xây dựng dự thảo.

Trước đó, dự thảo TCVN 12607:2019 về Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT là cơ quan soạn thảo đã gây nhiều tranh cãi. Đa số các ý kiến đều cho rằng dự thảo đã không phân định rạch ròi giữa quy trình sản xuất nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp. Việc không rạch ròi này sẽ “giết chết” nước mắm truyền thống.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến thông tin thêm: Riêng phần dự thảo "Tiêu chuẩn quốc gia về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm" của Bộ KH&CN, theo thông tư của Bộ NN&PTNT, về mặt quy trình là đúng theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn hỏi: "Dự thảo này của ai và ai chỉ đạo?". Thứ trưởng Tiến cho biết dự thảo tiêu chuẩn nước mắm là theo kế hoạch phối hợp giữa Bộ NN&PTNT và Bộ KH&CN.

Thứ trưởng Tuấn chất vấn tiếp: "Ai chỉ đạo? Tôi thấy lãnh đạo Bộ chưa nghe ai trình, chưa nghe về dự thảo tiêu chuẩn nước mắm. Mình chỉ đạo cái gì?".

Thứ trưởng Tiến nói: "Tiêu chuẩn này đã xây dựng xong sau 2 năm".

Đến đây, Thứ trưởng Tuấn nói : "Tôi đã trả lời công khai là tập thể lãnh đạo Bộ và Bộ trưởng sẽ xem xét cụ thể sau khi Cục Chế biến trình báo cáo, sẽ trả lời công khai".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm