Chanh dây thắng lớn, có người bỏ túi 2 tỉ đồng

Mặc dù năm nay tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dich COVID-19 nhưng người trồng chanh dây khu vực tỉnh Tây Nguyên phấn khởi khi sức tiêu thụ và giá cả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Châu Âu trong hai tháng qua (tháng 3 đến tháng 5) tăng cao.

Chẳng hạn giá hàng xô mua tại vườn xuất khẩu sang Trung Quốc 30.000-40.000 đồng/kg, hàng đạt chất lượng mua tại vườn xuất khẩu sang Châu Âu 45.000-55.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Đăng Sơn, hộ nông dân trồng chanh dây tỉnh Đắk Lắk cho biết, năm nay là năm thắng lớn vì may mắn thị trường Trung Quốc được giá cao. Bên cạnh đó, nhờ có tư vấn kỹ thuật trồng nên chanh dây đạt chất lượng xuất khẩu sang Trung Quốc và Châu Âu.

 “Với bốn hecta trồng chanh dây, riêng trong hai tháng qua là đợt thu hoạch đỉnh điểm tôi đã thu về gần 2 tỷ đồng. Hy vọng các lứa tiếp theo giá thị trường Trung Quốc tiếp tục giữ cao như vừa qua” ,ông Sơn nói.

Bà con nên trồng chanh dây rải vụ để có sản lượng quanh năm giá ổn định. Ảnh: Trần Văn Đại. 

Trong khi đó, theo ông Trần Văn Đại, kỹ sư nông nghiệp, chuyên gia tư vấn kỹ thuật hỗ trợ miễn phí cho bà con và giải quyết đầu ra hơn 300 hecta chanh dây đạt chuẩn xuất khẩu Châu Âu ở năm tỉnh Tây Nguyên, trong quá trình hỗ trợ nhận thấy những lỗi bà con nông dân thường mắc phải như do không biết cách chăm sóc chanh dây nên cho ra quả mềm, bị nấm bệnh, màu không đẹp. Chưa kể việc hái không cẩn thận, bỏ vào bao ngay lập tức làm trái bị dập…không đạt chuẩn để xuất khẩu.

Bên cạnh đó, với quan niệm “thuận theo tự nhiên” bà con nông dân tập trung xuống giống trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 5 âm lịch. Như vậy, sản lượng chanh dây sẽ tập trung vào cuối năm nhiều dễ dẫn đến tình trạng rớt giá.

“Chanh dây từ khi trồng đến khi thu hoạch lứa đầu tiên chỉ mất sáu tháng. Do đó, bà con trồng chanh dây nên rải vụ, có thể xuống giống vào tháng 10, tháng 11, tháng 12 để chanh dây có quanh năm. Nếu giá thị trường Trung Quốc bấp bênh thì vẫn bán được cho thị trường Châu Âu với giá cao ổn định”, ông Đại lưu ý.

 Theo Cục Trồng trọt, tính đến cuối năm 2019 tổng diện tích chanh dây cả nước khoảng 10,5 ngàn ha.Tổng sản lượng quả tươi ước đạt 222,3 ngàn tấn.

Năng suất chanh dây bình quân cả nước đạt 20,32 tấn/ha, trong đó vùng Tây Nguyên đạt bình quân 26,1 tấn/ha, cá biệt có các mô hình đạt 70-100 tấn/ha.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm