Chặn tình trạng nhũng nhiễu doanh nghiệp sau thu hút đầu tư

Đó là một trong những thông điệp mà Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020 vừa tổ chức tại TP Thanh Hóa chiều ngày 12-6.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế xã hội ở nước ta nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 cũng mang đến cho chúng ta cơ hội để thay đổi tư duy, đổi mới sáng tạo cách làm để thu hút đầu tư.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Thanh Hóa cần tiếp tục cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường đầu tư kinh doanh gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả NQ số 02 của Chính phủ. Trong đó trọng tâm là tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng, thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, doanh nghiệp sân sau…

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Thanh Hóa cần tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư an tâm đầu tư . Ảnh: ĐẶNG TRUNG

"Quán triệt và triển khai nghiêm Chỉ thị số 10 ngày 22-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc theo tinh thần doanh nghiệp phải được hỗ trợ tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất, từ tìm hiểu, lập dự án đầu tư đến cả quá trình sản xuất kinh doanh", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Thanh Hóa cần làm tốt nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, tạo đất sạch cho nhà đầu tư, không để xảy ra khiếu nại tố cáo, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, Nhà đầu tư và người dân; đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư. Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội để các nhà đầu tư yên tâm làm ăn lâu dài tại tỉnh. 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Thanh Hóa Kịp thời giải quyết các khó khăn, hỗ trợ tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất các nhà đầu tư từ tìm hiểu, lập dự án đầu tư đến cả quá trình sản xuất kinh doanh. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Phó Thủ tướng chỉ ra rằng, nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đã và đang đầu tư có hiệu quả trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, từng bước khẳng định được vị trí, thương hiệu trong nước và quốc tế. Trong đó có nhiều dự án lớn, trọng điểm như: Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhiệt điện Nghi Sơn, Xi măng Nghi Sơn, Xi măng Long Sơn, Quần thể Khu du lịch sinh thái FLC, Khu đô thị Trung tâm thành phố Thanh Hóa...  

Nhà đầu tư cần thực hiện đúng cam kết

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020, Phó Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân một là cần thực hiện đúng các cam kết đầu tư, ghi nhớ đầu tư; đồng thời, quan tâm, có chiến lược kinh doanh lâu dài tại tỉnh Thanh Hóa.

Chặn tình trạng nhũng nhiễu doanh nghiệp sau thu hút đầu tư ảnh 3
Các nhà đầu tư ký cam kết đầu tư lâu dài hiệu quả trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Hai là, đề cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường; trách nhiệm với xã hội và cộng động, bảo đảm phát triển bền vững. Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người lao động; quan tâm xây dựng môi trường lao động an toàn, thân thiện, hài hòa.

Ba là, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền để kịp thời giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh; trường hợp cần thiết, thông qua tỉnh Thanh Hóa có đề xuất, kiến nghị với các Bộ, ngành Trung ương, với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền của tỉnh.

15 tỷ USD dự kiến đầu tư vào Thanh Hóa

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020 có 34 dự án được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư và ký ghi nhớ đầu tư, với tổng mức đầu tư tương đương 15 tỉ USD. Trong đó, có 19 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 56.800 tỉ đồng, tương đương 2,5 tỉ USD. Đây là những dự án tiêu biểu, đại diện cho các lĩnh vực đã được chấp thuận chủ trương đầu tư trong thời gian chuẩn bị tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.