Chậm tiến độ, hàng loạt dự án điện xin được hỗ trợ

Theo kết quả kiểm tra của Tổ công tác Ban chỉ đạo Nhà nước Quy hoạch Điện VI, trong số 35 dự án nguồn điện đang thi công thì có tới 18 dự án bị chậm tiến độ ít nhất 3 tháng, số khác không xác định được thời hạn.

Trong đó có 4 dự án gồm Nhiệt điện Hải Phòng I, Quảng Ninh I, Thủy điện Bản Vẽ, An Khê-Ka Nak chậm tiến độ 3 tháng; 8 dự án chậm hơn 6 tháng, 4 dự án còn lại là Nhiệt điện Hải Phòng II, Quảng Ninh II, thủy điện Huội Quảng, Sê San 4A không xác định được thời gian hoàn thành.

19 dự án khác tuy được đánh giá là đang bám tiến độ nhưng có độ chắc chắn không cao, nhân lực chưa đủ mạnh và thiết bị, cơ sở vật chất thiếu... Trong đó, dự án Thủy điện Buôn Tua Srah, tiến độ thi công hạng mục đắp đập dâng bị chậm gây rủi ro về an toàn chống lũ năm 2009 cho công trình và hạ du. Các dự án khác thì gặp khó khăn về vốn, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, lực lượng quản lý mỏng, khó giải phóng mặt bằng...

Cũng theo Tổ công tác, trong số 18 dự án nguồn điện được lên kế hoạch khởi công năm 2009-2010, chỉ có 3 dự án điện, gồm nhiệt điện Mạo Khê, Vũng Áng I và thủy điện Thượng Kom Tum, có thể khởi công trong năm 2009. 4 dự án khác là thủy điện Sông Bung 4, nhiệt điện Mông Dương I, Duyên Hải I và Thái Bình I có thể khởi công được vào năm 2010. 3 dự án khác là Nhiệt điện Vĩnh Tân II, Nghi Sơn I và thủy điện Trung Sơn được cho là khó khởi công đúng kế hoạch. 9 dự án còn lại chưa xác định được thời điểm khởi công.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác khiến tiến độ thi công các dự án điện còn chậm như công tác đàm phán hợp đồng BOT bị kéo dài do khó khăn trong thoả thuận giá điện, dự báo giá bỏ thầu kém, nguồn than nhập khẩu gặp khó khăn, thời tiết không thuận thời, chậm trễ trong bàn giao hợp đồng...

Trước tình hình này, Tổ công tác đề nghị Thủ tướng giao cho các bộ ngành địa phương tìm các giải pháp cùng tháo gỡ khó khăn cho từng dự án, như ưu đãi thuế, hỗ trợ lãi suất vay vốn cho một số dự án đang gặp khó khăn.

Trong đó, Bộ Giao thông vận tải cần khẩn trương xây dựng dự án tránh ngập quốc lộ 28 đoạn tuyến khu vực lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3, đáp ứng tích nước hồ chứa vào tháng 6/2010. Đồng thời sớm xét xét việc bổ sung quy hoạch cảng trung chuyển than Trần Đề theo kiến nghị của Tập đoàn Dầu khí VN.

Ngoài ra, Tổ công tác cũng yêu cầu Tập đoàn Điện lực VN (EVN) tổng hợp danh sách các thành viên thay đổi trong tổ hợp nhà thầu và nhu cầu vốn còn thiếu của các dự án điện báo cáo Thủ tướng xem xét. Đồng thời, EVN phải hoàn thành bản giải trình đầu tư xây dựng công trình thủy điện Lai Châu để báo cáo Bộ Công Thương trước ngày 10/5.

Tổ công tác cũng đề nghị Bộ Tài chính xem xét cho vay bổ sung nguồn vốn ưu đãi giải quyết di dân, tái định cư và mua sắm thiết bị cơ khí tại các dự án thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4; Áp dụng chính sách ưu đãi vùng đặc biệt khó khăn cho Dự án điện Nho Quế 3, giãn thời hạn hoàn thành thủ tục hồ sơ về giấy chứng nhận sử dụng đất, giấy phép sử dụng mặt nước và hợp đồng mua bán điện với Dự án A Lưới; miễn thuế sử dụng đất và diện tích hồ với thủy điện Đắk My và một số hồ thủy điện khác.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo việc thực hiện dự án thủy lợi, thủy điện Cửa Đạt, xử lý sự cố mặt đập bê tông trước ngày 15/6/2009, đồng thời khẩn trương phê duyệt dự án đầu tư Kênh Bắc.

Theo Hồng Anh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm