Chậm hoàn thuế vì… hết tiền?

Thứ trưởng cũng cho biết sẽ chỉ đạo Cục Thuế TP.HCM giải quyết đúng quy định, không để DN thuộc diện ưu tiên, hoàn thuế trước - kiểm tra sau mà bị chậm trễ trong việc hoàn thuế (quy định là 40 ngày từ ngày nhận hồ sơ).
Bên lề đối thoại, trao đổi riêng với một số báo, ông Tuấn cho biết cả nước có 26.000 hồ sơ hoàn thuế mỗi năm, trong đó TP.HCM chiếm khoảng 1/3, khoảng 9.000 hồ sơ. Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, khẳng định chỉ còn khoảng 600 hồ sơ chưa giải quyết. Về nguyên nhân chậm trễ, ông Tấn cho biết “không có gì sai quy định cả, chỉ là có lấn cấn trong việc phân loại, xác định diện ưu tiên của DN thôi”.

Chậm hoàn thuế vì… hết tiền? ảnh 1
 Doanh nghiệp phản ánh vấn đề thuế tại buổi đối thoại sáng 5-11 với Bộ Tài chính.

Trước đó, nhiều DN phản ánh hồ sơ bị chậm hoàn thuế, dù quy định là hoàn thuế trong vòng 40 ngày. Thậm chí có những DN đã nhận được quyết định hoàn thuế nhưng cơ quan thuế không chi tiền vì “quỹ hoàn thuế hết tiền”, phản ánh trong nhiều cuộc đối thoại giữa DN - Cục Thuế TP.HCM.
Ông Tuấn khẳng định không vì thiếu tiền mà không hoàn thuế, chậm hoàn thuế. “Làm gì thiếu, xem tài khoản một cái là biết ngay, có 900 tỉ đồng cơ mà. Mà số thuế cần hoàn không thể nào đến mức con số quỹ. Tôi khẳng định không thiếu tiền”.
“Vướng mắc về hoàn thuế tại TP được đánh giá ở mức nghiêm trọng nên Bộ đã cử một đoàn công tác làm việc với TP.HCM suốt một tuần qua, rà soát toàn bộ các hồ sơ hoàn thuế. Chiều nay (5-11), chúng tôi sẽ làm việc một buổi nữa để Cục Thuế TP.HCM nói rõ lý do từng hồ sơ một. Bộ Tài chính đảm bảo quyền hoàn thuế của DN”.
Vướng ở đâu?
“TP.HCM cần xem lại công tác hoàn thuế, nhất là ở 25 chi cục thuế quận huyện, trách nhiệm như thế nào trong việc giải quyết hồ sơ. DN hỏi hồ sơ đến đâu thì “ông” Chi cục bảo đã gửi hồ sơ lên Cục rồi, nói thế chứ chắc gì “ông” đã gửi đâu. Ông nói ông ký hồ sơ rồi, mà chắc gì ông đã ký đâu!” - ông Tuấn nói.
Phân tích sơ bộ nguyên nhân chậm hoàn thuế, ông Tuấn cho biết có những DN không đủ hồ sơ chứng từ thanh toán xuất khẩu, chứng từ vận tải, phải chờ kiểm tra mới được hoàn. Có DN thuộc diện rủi ro mà không đảm bảo hồ sơ chứng từ, như chứng từ thuê kho, thuê bãi, chưa tách được chi phí... Tiền hoàn thuế là ngân sách mà, chúng ta đâu có thể chi tiền chung của cả nước để hoàn sai cho riêng DN.
“Tuy nhiên, tôi cũng biết, bên cạnh những cái khó đấy thì có những cán bộ thuế lợi dụng làm khó, mình phải xử lý” - ông Tuấn nhấn mạnh.
 

Phải công khai việc hoàn thuế

Chúng ta phải cải cách hệ thống thông tin để công khai các hồ sơ hoàn thuế. Phải công khai cho DN có thể biết được hồ sơ của mình đang nằm ở đâu, giải quyết thế nào, vướng cái gì. Thậm chí DN có quyền biết DN khác cùng hoàn cảnh với mình được hoàn hay chưa, tại sao mình chưa được hoàn mà người ta được hoàn rồi? Tại sao các anh bia, rượu, khoáng sản được hoàn rất nhanh mà các anh sản xuất hàng xuất khẩu thì cứ phải trầy trật chờ hoàn thuế, là không được rồi!

Thuế phải làm như hải quan, lên mạng hết, công khai hết, thì mới khắc phục được vấn đề chậm hoàn thuế.

Ông ĐỖ HOÀNG ANH TUẤN, Thứ trưởng Bộ Tài chính

 

Ra quyết định hoàn rồi mà còn chưa chịu hoàn

Đại diện Công ty Tân Nhất Hương (quận 3) phản ánh nhiều lần trong các cuộc đối thoại với Cục Thuế TP. Công ty này đã nhận được quyết định hoàn thuế nhưng chờ mãi vẫn chưa nhận được số tiền thuế hoàn. Hỏi cán bộ thuế thì được giải thích là “ngân sách chưa rót vào quỹ hoàn thuế nên đang thâm hụt, mong DN thông cảm”. Lần đối thoại trước, bà Trần Thị Lệ Nga, Cục phó Cục Thuế TP, khẳng định sẽ rà soát kiểm tra lại để giải quyết thỏa đáng cho công ty này.

Tuy nhiên, sáng 5-11, bà Vũ Thị Hoài Sơn, Giám đốc Công ty Tân Nhất Hương, tiếp tục phản ánh đến Bộ Tài chính là hồ sơ của bà vẫn chưa nhận được tiền hoàn thuế. “Số tiền hoàn mà thuế nợ công ty tôi đến 21 tỉ đồng”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.