CEO Tiki chỉ 'mánh' cho sinh viên làm giàu từ online

 Ông Nguyễn Chí Thọ, Giám đốc kinh doanh của Tiki (Công ty TNHH MTV Thương mại Tiki) đã chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh online với hàng trăm sinh viên tại chương trình sinh viên HUTECH kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) ngày 16-4.

Vị CEO phân tích quy mô nền kinh tế số tăng nhanh chóng, số người sử dụng internet không ngừng tăng, ngược lại kinh doanh truyền thống giảm sâu. Đặc biệt, đại dịch COVID-19 đã xúc tác TMĐT phát triển vượt bậc.

Ông Thọ đánh giá thị trường TMĐT Việt Nam phát triển hàng đầu Đông Nam Á, năm 2019 đạt quy mô 5,5 tỉ USD, chiếm 4,5% thị trường bán lẻ trong nước. Dự kiến đến năm 2025 quy mô đạt 22,5 tỉ USD. 

Ông Nguyễn Chí Thọ, Giám đốc kinh doanh của Tiki chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh online với sinh viên. Ảnh: NH

Theo thống kê, nhóm ngành hàng tiêu dụng nhiều nhất là áo quần, điện tử, mỹ phẩm, đồ chơi...

Đi vào chủ đề chính hướng dẫn kĩ năng kinh doanh online, vị CEO nhấn mạnh khâu chọn sản phẩm để mở bán rất quan trọng bởi những mặt hàng được nhiều người tiêu quan tâm, hữu dụng và phổ biến mới dễ bán.

Đồng thời, cần chú ý kích cỡ các các sản phẩm cồng kềnh khó vận chuyển cũng không phù hợp với kinh doanh online. Cùng đó, cần tính toán chọn các sản phẩm có tầm giá phù hợp (từ 100.00 – 300.000 đồng), thấp hơn giá bán truyền thống, bởi đây là lợi thế cạnh tranh của TMĐT.

Theo vị CEO, hướng dẫn bước thứ hai là giao hàng cũng quan trọng không kém vì khách hàng trên sàn TMĐT rất dễ thay đổi chỉ cần giao chậm là họ đổi ý chuyển sang tìm sản phẩm khác. Do vậy, cần lựa chọn đối tác giao hàng nhanh nhất có thể để thu hút khách hàng.

Ngoài ra, sinh viên cũng được giới thiệu, hướng dẫn các phương thức thanh toán trực tuyến khi giao dịch và bán hàng online.

Nói về xu hướng kinh doanh online, PGS.TS Trần Văn Tùng, Trưởng khoa Tài chính-Thương mại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM, đánh giá trong giai đoạn công nghệ số ngành TMĐT phát triển rất nhanh chóng, theo đó nhu cầu nhân lực ngày càng lớn, sinh viên theo học ngành này rất đông.

Để có kiến thức và kĩ năng kinh doanh tốt, nhà trường đã đầu tư cho sinh viên thực hành qua sàn giao dịch thương mại ảo. Ngoài ra, còn kết nối các doanh nghiệp kinh doanh để đưa sinh viên đến thực hành kĩ năng thực tiễn để các em chắc kiến thức, vững tay nghề và bản lĩnh doanh ra trường tìm kiếm việc làm hoặc tự khởi nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm