Cầu Đồng Nai mới: Vừa khởi công đã đòi thu phí!

Trả lời phỏng vấn về vấn đề thu phí khi cầu Đồng Nai (mới) mới khởi công, ông Huỳnh Tấn Trí - tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai (doanh nghiệp do Tổng công ty Xây dựng số 1 Bộ Xây dựng thành lập để thực hiện dự án) - nói:

- Không phải do công ty chúng tôi tự tổ chức thu phí giao thông (PGT) mà căn cứ hợp đồng qui định giữa Tổng công ty Xây dựng số 1 (nhà đầu tư dự án BOT - đầu tư, kinh doanh và chuyển giao) với Cục đường bộ VN thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Sở dĩ tổ chức thu PGT sớm là do tổng mức đầu tư dự án xây dựng cầu Đồng Nai (mới) quá lớn, việc thu PGT cho dự án này là ở trạm thu PGT Sông Phan (trên quốc lộ 1, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) thay vì tại cầu Đồng Nai. Nguồn thu PGT ở trạm Sông Phan rất thấp nên thời gian thu kéo dài 29 năm 11 tháng.

* Thu PGT khi cầu chưa xong chẳng khác nào công ty mượn tiền trước của người dân để xây cầu?

Nếu thu PGT ngay từ đầu năm 2009 thì thời gian thu PGT là 29 năm 11 tháng, còn nếu đợi đến tháng 10-2009 mới thu thì người dân sẽ phải chịu thời gian nộp PGT kéo dài thêm nhiều năm nữa. Vấn đề ở đây là bài toán hoàn vốn đầu tư của dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới rất khó, cho nên thu PGT sớm thì người dân nộp PGT trong thời gian ngắn hơn.

* Người dân và các chuyên gia trong ngành cầu đường không dễ chấp nhận một công trình chưa hoàn thành mà đã thu PGT, ông có suy nghĩ gì về việc này?

- Như tôi đã trình bày, vấn đề ở đây là phải bảo đảm được phương án hoàn vốn cho nhà đầu tư. Do vậy, việc thu PGT sớm hơn mười tháng cũng là điều nhà đầu tư mong muốn được mọi người chia sẻ. Nhà đầu tư không được chủ động đặt trạm thu phí ngay tại cầu Đồng Nai (mới). Chúng tôi tính toán nếu được thu PGT tại cầu Đồng Nai (mới) thì thời gian thu phí khoảng 15 năm, thay vì thu phí tại trạm Sông Pha là 29 năm 11 tháng - nghĩa là phương án hoàn vốn sẽ nhanh hơn và người dân sẽ nộp phí ngắn hơn.

* Vậy tại sao không thu phí tại cầu Đồng Nai mới?

Theo thông tư 90 của Bộ Tài chính qui định, trên cùng một tuyến đường vị trí các trạm thu PGT phải cách nhau tối thiểu trên 70km. Việc qui định khoảng cách này nhằm giảm bớt sức đóng góp cho người dân về PGT cầu đường. Do đó, nếu đặt trạm thu PGT ở cầu Đồng Nai thì trạm này chỉ cách trạm thu phí xa lộ Hà Nội khoảng mười mấy cây số và cách trạm thu PGT trên quốc lộ 1 ở tuyến tránh TP Biên Hòa hơn 40km.

* Liệu có bất công không vì có những phương tiện qua cầu Đồng Nai mới không nộp PGT, trong khi có những phương tiện không đi qua cầu Đồng Nai lại nộp PGT ở trạm thu PGT Sông Phan?

- Khi đặt vấn đề thu PGT tại trạm Sông Phan, các bộ GTVT, Tài chính, Kế hoạch - đầu tư... đã cân nhắc nhiều. Không đặt trạm thu phí tại cầu Đồng Nai là để giảm sức thu trong dân, vì trong khu vực lân cận đã có các trạm thu PGT. Tôi cho rằng không có bất công bởi nguồn thu được Bộ GTVT sử dụng nhằm duy tu và nâng cấp cầu đường cho khu vực. Do đó, dù xe có đi hay không đi qua cầu Đồng Nai thì trạm này vẫn thu PGT.

* Để tổ chức thu PGT sớm, công ty có trình các cơ quan có thẩm quyền hoặc HĐND tỉnh và TP liên quan?

- Đây là công trình do Bộ GTVT quản lý. Do vậy, chúng tôi đã trình phương án thu PGT và được sự thống nhất của các cơ quan trung ương. Trong thời gian chuẩn bị đầu tư dự án, chúng tôi cũng đã nhận được sự đồng thuận của các địa phương như tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

* Ông Lý Văn Thông (chủ nhiệm hợp tác xã xe khách Trung Nam):

Chúng tôi không chấp nhận kiểu "bán lúa non"

Cầu Đồng Nai (mới) chưa xây dựng xong mà nhà đầu tư đòi thu PGT là điều rất vô lý. Chúng tôi không chấp nhận kiểu "bán lúa non" như vậy. Kiểu làm này đã có ở dự án xây cầu Bình Triệu 2 (Q.Bình Thạnh - Q.Thủ Đức, TP.HCM), đến nay dự án vẫn còn đang thi công dở dang. Hơn nữa, việc thu PGT lại không thực hiện ở cầu Đồng Nai mà thu ở trạm thu phí Sông Phan, tỉnh Bình Thuận, cách xa đến 150km thì càng vô lý hơn. Tôi cho rằng nhà đầu tư cần phải xem xét lại việc thu PGT cầu Đồng Nai mới.

* Ông Đinh Nam Dinh (phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM):

Không đi xe qua cầu sao bắt đóng tiền?

Việc tổ chức thu PGT cách xa nơi xây cầu đến 150km là điều không tưởng tượng nổi. Kiểu thu PGT như vậy chẳng khác nào buộc người thuê căn phòng này hoặc đi vệ sinh ở nơi này nhưng lại trả tiền thuê phòng hoặc đi vệ sinh ở nơi nào đó. Thu PGT cho cầu Đồng Nai mà đặt ở tỉnh Bình Thuận - nơi các phương tiện không đi qua cầu Đồng Nai - sẽ khiến các chủ xe phải tăng thêm khoản chi phí một cách vô lý.

---------------------------

Mức thu PGT dự án cầu Đồng Nai mới được thực hiện theo thông tư 90/2004/TTBTC ngày 7-9-2004 của Bộ Tài chính, qui định xe con 4 chỗ đến dưới 12 chỗ 10.000 đồng/lượt, xe chở người từ 12-30 chỗ và xe 2,5 tấn đến dưới 4 tấn 15.000 đồng/lượt, xe chở người từ 31 chỗ trở lên và xe tải từ 4-10 tấn là 22.000 đồng/lượt, xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe container 20 feet 40.000 đồng/lượt, xe tải trên 18 tấn và xe container 40 feet 80.000 đồng/lượt. Mức thu PGT trên ở dự án cầu Đồng Nai cũng đã được áp dụng cho nhiều trạm thu PGT khác.

Theo TTO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm