Góp ý cho dự thảo Luật Đầu tư công

Cấp vốn đầu tư phải xem... thời tiết!

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP, dự thảo quy định:“dự án được cấp vốn phải nằm trong kế hoạch trung hạn” là chưa phù hợp thực tiễn. Bởi lẽ tại TP có khá nhiều dự án cấp bách, như dự án về sửa chữa cầu đường, tuy không nằm trong kế hoạch trung hạn nhưng cần vốn ngay. Vì vậy nên quy định mở cho các trường hợp cấp bách có thể xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để thi công kịp thời.

Ngoài ra, dự thảo quy định phải giải ngân trước ngày 31-12 hằng năm. Tuy nhiên, đại diện Sở Tài chính cho rằng rất khó thực hiện vì thực tế tại TP, đến khoảng ngày 20-1 hằng năm mới thực hiện được. Qua theo dõi của Sở, cuối tháng 12 thì tỉ lệ giải ngân đạt cao nhất là 70%-80%, từ tháng 12 đến hết tháng 1 là thời điểm giải ngân nhiều nhất. Vì vậy sở này góp ý nên chỉnh sửa quy định cho phù hợp thực tế.

Tuy nhiên, góp ý trên không được Sở GTVT hưởng ứng. Ông Phạm Quốc Chương (Sở GTVT) cho rằng dự thảo quy định ngày 31-12 là một bước tiến bộ. “Nên thực hiện giao vốn sớm đi chứ giao trễ, có những năm đến tận tháng 3 mới giao vốn thì giao vốn xong là đến mùa mưa luôn rồi” - ông Chương giải thích. Vị này nói thêm thi công mùa mưa rất khó khăn, mưa cũng gây chậm trễ trong thi công. Có những công trình ngắn hạn trong vòng 3-4 tháng nhưng vì gặp mưa nên bị kéo dài.

Bên cạnh đó, ông Đặng Nguyên Phương Vũ, đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TP, góp ý dự thảo nên bổ sung quy định về trình tự, thủ tục và chế tài đối với các trường hợp chậm triển khai dự án, làm đọng vốn Nhà nước.

Dự kiến luật này sẽ được thông qua vào tháng 6, trong kỳ họp Quốc hội tới.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm