Cấp 'chứng minh thư' cho hạt điều xuất ngoại

Ngày 5-5, tại TP.HCM, UBND tỉnh Bình Phước và Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) tổ chức họp báo thông tin về hội nghị khách hàng quốc tế ngành điều Bình Phước năm 2017.

Hội nghị quốc tế ngành điều Bình Phước dự kiến diễn ra từ ngày 14 đến 16-5-2017 tại tỉnh Bình Phước, với sự tham gia của trên 300 doanh nghiệp (DN) quốc tế, trong nước chuyên thu mua điều nhân và bán điều nguyên liệu cho Bình Phước; các tổ chức nước ngoài…

Hội nghị là cơ hội để các DN điều Việt Nam mở rộng thị trường, ký kết hợp tác, ổn định đầu ra, gia tăng giá trị cho hạt điều Bình Phước.

Theo ông Nguyễn Anh Hoàng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Phước, hiện nay cây điều là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh, giá trị xuất khẩu hạt điều mang lại cho Bình Phước 500 triệu USD/năm, chiếm gần 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh.

Tỉnh sẽ hỗ trợ DN ứng dụng công nghệ trong sản xuất chế biến điều xuất khẩu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của nước nhập khẩu, gia tăng chuỗi liên kết, quảng bá sản phẩm, đăng ký chỉ dẫn địa lý điều Bình Phước.

"Đặc biệt các DN chế biến xuất khẩu hạt điều sẽ tiến tới đảm bảo được truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho người tiêu dùng trong nước và tại các thị trường xuất khẩu" - ông Hoàng nói .

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Vinacas, cho biết giá điều tươi đang ở mức cao 35.000-45.000 đồng/kg nhưng người nông dân thiệt hại do mất mùa rất lớn, sản lượng giảm 50%. Điều này khiến DN xuất khẩu gặp khó khăn vì thiếu nguyên liệu, phải nhập điều châu Phi giá cao.

Ngoài ra, xuất khẩu sang các thị trường như Mỹ sẽ khó khăn vì nước này áp dụng Luật Hiện đại hóa an toàn thực phẩm (FSMA), các DN Việt Nam muốn bán hạt điều qua thị trường này phải đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc.

Theo ông Thanh, hội nghị quốc tế ngành điều Bình Phước sẽ tập trung thảo luận, đưa ra giải pháp liên kết sản xuất, gia tăng giá trị hạt điều, tăng thu nhập cho người nông dân, tăng cường hợp tác đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, ổn định đầu ra cho hạt điều xuất khẩu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm