Cạnh tranh thị phần bán lẻ ngày càng khốc liệt

Bên cạnh các kênh phân phối hiện đại như Internet, Mobile hay các kênh phân phối gián tiếp, mạng lưới hoạt động vẫn là kênh phân phối truyền thống, giữ vai trò chủ đạo. Việc củng cố và phát triển mạng lưới hoạt động luôn được các ngân hàng thương mại đặc biệt quan tâm.

Theo nhiều chuyên gia tài chính, để các ngân hàng “kéo” thêm nhiều khách hàng và tiến tới hội nhập quốc tế sâu rộng, việc mở rộng các chi nhánh mới được xem là cách tốt nhất trong thời điểm hiện tại.

Mới đây nhất là ngày 6-10-2016, Vietinbank đã liên tiếp khai trương hai chi nhánh mới, gồm Chi nhánh Chợ Lớn và Chi nhánh Gia Định tại TP.HCM. Trước đó ngày 4-10, Vietinbank cũng đã khai trương Chi nhánh Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và Chi nhánh Sông Hàn tại TP Đà Nẵng.

Trước đó, Vietcombank cũng đã tổ chức lễ khai trương năm chi nhánh trên địa bàn TP.HCM nâng tổng số chi nhánh trên toàn quốc lên con số 96 và tổng số chi nhánh của Vietcombank trên địa bàn TP.HCM lên con số 17, khẳng định cam kết đưa dịch vụ ngân hàng ngày một gần hơn đến khách hàng.

Không chỉ những “ông lớn” mới hào hứng với việc mở rộng chi nhánh mà ngay cả những ngân hàng TMCP cũng nhanh chóng nhập cuộc.

Gần đây, VietBank tại khu vực TP.HCM đã thành lập hai chi nhánh Sài Gòn (trên cơ sở nâng cấp phòng giao dịch (PGD) Vạn Hạnh) với tên đầy đủ Ngân hàng TMCP Việt Nam và Chi nhánh Chợ Lớn. Đồng thời, VietBank sẽ tiến hành chuyển đổi 19 QTK thành PGD tại TP.HCM, Hà Nội, Khánh Hòa và Bà Rịa-Vũng Tàu. Các chi nhánh và PGD mới của VietBank sẽ hoạt động với đầy đủ các nghiệp vụ tài chính - ngân hàng như huy động tiền gửi, cấp tín dụng, kinh doanh ngoại hối… theo quy định của NHNN. Ngoài ra các ngân hàng như TPBank, ABBank, LienVietPostBank cũng mở rộng thêm chi nhánh mới.

Theo đại diện Ngân hàng Vietinbank, thị trường mà các ngân hàng nước ngoài hướng đến có thể không phải thị trường truyền thống, nơi đã có mật độ các phòng giao dịch lớn. Mà hướng tới các tỉnh, thành đang được đầu tư phát triển để phát huy thế mạnh bán lẻ. Lúc này, ưu thế mạng lưới giao dịch rộng khắp của ngân hàng nội địa sẽ mất đi do sự phân bố không đồng đều và thường tập trung nhiều tại đô thị lớn.

Do đó, các ngân hàng trong nước phải đẩy mạnh việc cấu trúc, phân bổ lại mạng lưới hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh của các PGD để tăng cường sức cạnh tranh với ngân hàng ngoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm