Cảnh giác với tin nhắn yêu cầu đăng nhập facebook để nhận quà

Thời gian qua, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nhu cầu mua sắm qua online của người tiêu dùng tăng cao. Lợi dụng hình thức mua sắm tiện lợi này một số đối tượng đã mạo danh các doanh nghiệp gửi link đường dẫn qua tin nhắn facebook lừa người dân nhập tên, mật khẩu facebook cá nhân. Cá biệt có một số trang khuyến dụ người dân cung cấp thông tin, mật khẩu tài khoản ngân hàng rồi sau đó chiếm dụng.

Chẳng hạn vừa qua một số người dùng facebook nhận tin nhắn được cho là của thương hiệu thời trang Adidas với nội dung "Adidas kỷ niệm 100 năm - nhấn vào để nhận quà. Theo đó, nếu người dùng nhấp vào link này cung cấp các thông tin cá nhân, mật khẩu ngay lập tức bị mất tài khoản.

Theo đại diện Co.opmart, gần đây siêu thị nhận được phản ảnh của người tiêu dùng qua về việc nhận được tin nhắn qua facebook với nội dung " lễ kỷ niệm 10 năm Co.op mart, kèm theo đường link đề nghị đăng nhập thông tin để có cơ hội nhận được thẻ quà tặng trị giá năm triệu đồng…

“Chúng tôi không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin cá nhân cần phải bảo mật như mật khẩu facebook, mật khẩu ngân hàng, khi mua sắm trên các trang online của họ”, đại diện Co.opmart nhấn mạnh. 

Các đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn đề nghị click vào đường dẫn đê nhận thẻ quà tặng.

Cũng theo đại diện Co.opmart, để đảm bảo an toàn cho khách, các siêu thị thường chỉ cần khách hàng để lại thông tin liên lạc, chủ yếu là số điện thoại di động, địa chỉ, để chủ động gọi lại cho khách chốt đơn hàng và thời gian giao nhận

Thủ thuật chung của các đối tượng là gửi link đường dẫn có nội dung khuyến mãi, tặng quà hấp dẫn và yêu cầu người dân nhập thông tin đăng nhập facebook cá nhân, nguy hiểm hơn là mật khẩu tài khoản ngân hàng cá nhân để tiến hành chiếm đoạt tài khoản.

Sau đó thủ phạm sẽ lần lượt nhắn tin danh sách bạn bè để nhờ nạp tiền, chuyển khoản. Đối với các tài khoản ngân hàng, thủ phạm sẽ thực hiện chuyển tiền hoặc rút tiền…

Dù thủ thuật này không mới nhưng do trong dịch bệnh nhu cầu mua sắm online tăng cao nên vẫn có người dân mất cảnh giác bị lừa.

Trường hợp bị mất tài khoản mạng xã hội, người tiêu dùng cần nhắn tin bằng điện thoại cho bạn bè trong danh sách, hoặc nhờ bạn bè đăng tin cảnh báo rộng rãi.

Nếu lộ mật khẩu tài khoản ngân hàng cần ngay lập tức đổi mật khẩu hoặc liên hệ ngân hàng tiến hành khóa tài khoản để hạn chế rủi ro.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm