Cảnh báo tìm hiểu kỹ một số đối tác tại Mỹ

Ngày 26-3, thông tin từ Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam thuộc Bộ Công Thương tại New York, Mỹ cho biết thời gian gần đây có một số công ty Việt Nam chịu thiệt hại trong thực hiện hợp đồng thương mại với một số đối tác tại thị trường Mỹ. Chủ yếu do bị lừa hoặc đối tác phá sản, không có khả năng thanh toán.

Nguyên nhân chủ yếu doanh nghiệp (DN) chưa nghiên cứu kỹ đối tác khi đặt quan hệ làm ăn. DN tìm đối tác qua Internet nhưng chưa có khâu thăm dò, kiểm tra.

Ngoài ra, do mong muốn bán được hàng nên DN thường dành cho đối tác lợi thế trong các điều khoản hợp đồng, đặc biệt là điều khoản thanh toán (DA - chấp nhận thanh toán và nhận chứng từ). Trung tâm nhận thấy khâu này hay bị đối tác lợi dụng để chậm trả tiền hoặc có thể không thanh toán vì họ chỉ cần xác nhận trả tiền là có bộ chứng từ để nhận hàng.

Trong bối cảnh các thị trường đang bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh COVID-19, các DN Việt Nam cần phải thận trọng hơn.

Để tránh rủi ro, trung tâm khuyến cáo các DN Việt Nam khi giao dịch với đối tác nước ngoài nên kiểm tra kỹ thông tin đối tác, nhất là với trường hợp tra cứu trên mạng. Với đối tác lần đầu nên làm thử với trị giá hợp đồng vừa phải.

Bên cạnh đó, DN có thể nhờ cơ quan đại diện thương mại Việt Nam đóng tại địa bàn kiểm tra giúp những thông tin như địa chỉ, điện thoại, người giao dịch, tình hình hoạt động của công ty đối tác...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm