Cảnh báo thực phẩm hữu cơ 'treo đầu dê bán thịt chó'

“Trong thực phẩm có phân khúc cao cấp đó chính là hữu cơ. Nôm na là toàn bộ quy trình sản xuất thực phẩm đảm bảo không có hóa chất dính vào. Mà cái này cực kỳ khó, ngay cả ở Việt Nam rất ít đơn vị sản xuất thực phẩm hữu cơ. Vì môi trường liệu có an toàn để làm hữu cơ, vùng đất phục vụ sản xuất hữu cơ cực kỳ hiếm... Do vậy có rất ít thực phẩm hữu cơ và đắt tiền.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM (Ban ATTP), nhận định như trên.

Theo bà Lan, hiện nay vẫn có một lỗ hổng về quản lý nhà nước là Việt Nam chưa có tiêu chuẩn về sản phẩm hữu cơ. Do chưa chuẩn nên chúng ta cũng chưa quan tâm nhiều khía cạnh này mà chỉ lo về thực phẩm mất an toàn. Trong khi đó, hiện nay nhiều người tiêu dùng có điều kiện tìm đến thực phẩm hữu cơ.

Để đáp ứng nhu cầu này trên thị trường TP.HCM tập trung nhiều cửa hàng trưng bảng hiệu “hữu cơ” nhưng chưa có sự chứng thực nào, kiểm tra, kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước.

“Đương nhiên trong chừng mực nào đó, những sản phẩm này là an toàn nhưng đúng là hữu cơ hay không, có đúng với giá tiền bán ra hay không thì tôi e rất nhiều người dân trả tiền quá đắt cho những sản phẩm không thật sự là hữu cơ”, bà Lan nói.

Vậy tại sao không dẹp những cửa hàng "treo đầu dê bán thịt chó" này? Trả lời câu hỏi này, bà Lan cho rằng vấn đề này không phải thẩm quyền của Ban ATTP, không phải muốn dẹp là dẹp được.

Ngoài vấn đề Việt Nam chưa có chuẩn hữu cơ, nếu phát hiện cửa hàng trưng bảng là hữu cơ nhưng bán sản phẩm không phải hữu cơ chỉ có cơ quan quản lý thị trường mới xử lý được.

Còn khi Ban ATTP kiểm tra, phát hiện sản phẩm đó vừa đội lốt hữu cơ mà bản thân thực phẩm đó chứa thuốc trừ sâu… thì mới phạt được nhưng cũng ở hành vi mất an toàn thực phẩm.

“Do đó, muốn làm được phải có cơ sở pháp lý. Hiện nay động thái của Ban có thể làm được là công bố thông tin đến cho người tiêu dùng nắm để có quyền lựa chọn. Tuy nhiên, hệ thống pháp lý Việt Nam còn nhiều cái phải hoàn thiện. Nếu cần hoàn thiện trước thì phải lo xử lý thực phẩm bẩn nghiêm khắc hơn, bà Lan chia sẻ.

Gạo, rau, cá, tôm... mang thương hiệu Co.op Organic đạt tiêu chuẩn hữu cơ Mỹ -USDA và châu Âu - EU

Bà Lan cho biết thời gian tới Ban ATTP sẽ rà soát lại toàn bộ hệ thống các cửa hàng này, để có những thông tin kịp thời đến người dân. Và những DN thật sự làm hữu cơ sẽ cạnh tranh một cách công bằng sòng phẳng với các DN khác chứ tránh tình trạng lập lờ và người tiêu dùng cũng sẽ bị thiệt hại.

Tuy nhiên, về lâu dài cần có cơ sở pháp lý để đánh giá thực chất thế nào là sản phẩm hữu cơ của Việt Nam. Còn đối với những sản phẩm hữu cơ đạt tiêu chuẩn quốc tế thì được hệ thống pháp luật yêu cầu phải có những thông tin, có đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước. Qua đó, để người tiêu dùng tiếp cận với thông tin một cách chính xác và trung thực nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm