Cảnh báo hạt điều giá siêu rẻ bán tràn lan trên mạng

Hội Điều Bình Phước vừa có văn bản gửi các sở ban ngành, cơ quan chức năng đề nghị chấn chỉnh hoạt động buôn bán các sản phẩm hạt điều kém chất lượng trên các trang mạng, giả mạo làm mất uy tín thương hiệu hạt điều Bình Phước.
Thời gian vừa qua, trên một số website và mạng xã hội có nhiều tên miền, tài khoản đăng thông tin bán sản phẩm hạt điều có ghi chỉ dẫn “Bình Phước” với những thông tin như sau: 100.000 đồng/06 hộp hạt điều bể/3kg, 100.000 đồng/3 hộp hạt điều còn vỏ lụa/1,5kg…
Tuy nhiên, sau khi xác minh thông tin, các doanh nghiệp là hội viên Hội Điều Bình Phước thấy rằng giá bán các sản phẩm này có nguồn gốc không phải là hạt điều có nguồn gốc Bình Phước, mà là hạt điều nhập khẩu vụ cũ đã kém chất lượng.

Hạt điều giá rẻ "bất thường" được bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử không có nhãn mác, xuất xứ. 

Về chất lượng, có nhiều hạt dâu, mốc nhân trong, nhăn teo, không còn mùi vị đặc trưng của nhân điều, sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ người tiêu dùng.
Sản phẩm không có nhãn mác, không ghi thông tin sản phẩm, không có hạn sử dụng, do vậy không có cơ sở truy xuất nguồn gốc người chế biến, không biết ai là người chịu trách nhiệm đến người tiêu dùng về chất lượng và về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Hành vi giả mạo các sản phẩm hạt điều có nguồn gốc từ tỉnh Bình Phước đã xâm phạm nghiêm trọng đến chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” đã được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ, ảnh hưởng xấu đến thương hiệu “Hạt điều Bình Phước” và quyền lợi của các doanh nghiệp điều trên địa bàn tỉnh cũng như gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm hạt điều kém chất lượng.
Để bảo vệ thương hiệu “Hạt điều Bình Phước”, đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hội Điều Bình Phước trân trọng báo cáo và kính đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan có biện pháp hỗ trợ Hội Điều Bình Phước chỉ đạo các đơn vị có trách nhiệm chấn chỉnh việc buôn bán các sản phẩm hạt điều kém chất lượng nêu trên, đặc biệt là các thông tin quảng cáo giả mạo hạt điều Bình Phước.
Trong vai người mua, chúng tôi dễ dàng tìm thấy các sản phẩm hạt điều siêu rẻ bán trên các sàn thương mại điện tử, Facebook, các website với giá chưa tới 100.000 đồng/kg. Thậm chí có người bán 100.000 đồng mua được gần 2kg hạt điều rang muối bể.

Những người đã trót mua sản phẩm hạt điều siêu rẻ đều cho biết chất lượng kém, hạt xấu, ăn không có mùi vị của hạt điều. Ảnh minh họa

Đại diện một công ty chế biến hạt điều cho biết để sản xuất 1kg hạt điều nhân cần tới khoảng 3,5 kg hạt điều thô, giá vốn đã 125.000 – 130.000 đồng. Nếu tính thêm chi phí nhân công chọn hạt, chi phí rang, bao bì, đóng gói, hao hụt … thì giá cũng đã lên tới 240.000 - 260.000 đồng/kg. Vậy nên không thể có mức giá siêu rẻ như trên.
Theo đại diện công ty này, hạt điều giá siêu rẻ có thể là những hàng tồn kho không bán được, họ chấp nhận bán rẻ để bán tháo, giải phóng hàng tồn, giảm lỗ. Và chủ yếu là bán cho các đơn vị chế biến nhỏ lẻ, cá nhân, đóng gói không có nhãn mác, xuất xứ vì hạt điều loại này thường chất lượng kém, không đủ tiêu chuẩn về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm