Cần Thơ phải ‘kích’ cả miền Tây phát triển

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh như trên tại diễn đàn ĐBSCL 2016 (Mekong Delta Forum 2016) được tổ chức tại TP.HCM hôm 27-6.

Diễn đàn có chủ đề “Vì ĐBSCL thịnh vượng và thích ứng với khí hậu” do Ngân hàng Thế giới (WB), Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT, Bộ KH&ĐT… cùng tổ chức.

ĐBSCL sản xuất đến 50% tổng sản lượng lúa gạo của Việt Nam và 70% sản lượng thủy sản nuôi trồng của cả nước nhưng gần đây nhiều thay đổi về tự nhiên và con người đã tạo sức ép đối với cả vùng. Dự báo sản lượng lúa gạo sẽ giảm 6%-12% do ngập lụt và xâm nhập mặn. Thủ tướng đánh giá sự sụt giảm sản lượng nông nghiệp còn tác động đến giá lương thực, làm suy yếu an ninh lương thực toàn cầu.

Thủ tướng cho rằng các tỉnh trong khu vực thiếu sự liên kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển nên ông yêu cầu các tỉnh phối hợp và xác định rõ vai trò trách nhiệm của các địa phương để tạo nên chuỗi liên kết về sản xuất và dịch vụ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Cần Thơ phải là trung tâm kết nối của các tỉnh miền Tây, thúc đẩy hội nhập kinh tế.

Thủ tướng phân tích ngành chế biến thủy hải sản ở vùng có nhiều tiến bộ nhưng vẫn thiếu cách làm mới, sáng tạo. “ĐBSCL cần học tập, nhân rộng mô hình Công ty Vĩnh Hoàn của Đồng Tháp, họ tận dụng sản phẩm da cá tra để sản xuất collagen, mỹ phẩm và các loại thực phẩm chức năng xuất khẩu làm gia tăng giá trị cá tra và giảm thiểu chi phí xử lý vấn đề môi trường. Nếu xác định tôm, cá tra là thế mạnh của vùng thì xây dựng các đề án hành động để có nhiều công ty như Vĩnh Hoàn” - Thủ tướng gợi ý.

Ngoài ra, Thủ tướng đề nghị các tỉnh cần tích hợp mục tiêu nông thôn mới với ứng phó biến đổi khí hậu. Ông cũng nhấn mạnh Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với WB, các chính phủ, các tổ chức quốc tế để cùng nhau giải quyết các vấn đề ở ĐBSCL.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm