Cẩn thận khi dùng thẻ tín dụng

Theo các ngân hàng thương mại (NHTM), tính từ đầu năm đến nay số lượng thẻ được phát hành tăng 10%-20% so với cùng kỳ. Cùng với nhiều loại thẻ thì gần đây thẻ Visa cũng được nhiều NH khai thác triệt để. Số lượng thẻ ngày một tăng nhưng không phải ai cũng sử dụng thẻ hiệu quả.

Khách hàng lơ là về phí sử dụng

ông Vũ Trường Sơn, quận 2 (TP.HCM) cho biết sau khi được VietinBank Chi nhánh Nam Sài Gòn mở thẻ tín dụng với hạn mức 50 triệu đồng (khách hàng được rút 25 triệu đồng tiền mặt), ông rút 10 triệu đồng và bị tính phí cho năm lần rút là 400.000 đồng. “NH quy định chỉ được rút tối đa 2 triệu đồng/lần và mỗi lần phí rút tiền là 80.000 đồng. Mức phí này quá cao nên tôi đã yêu cầu NH hủy thẻ Visa này. Mặc dù đã trả thẻ lại cho NH nhưng họ vẫn yêu cầu tôi phải ký quỹ 10 triệu đồng, nghĩa là giữ lại 10 triệu đồng trong thẻ ATM khác của tôi để chờ sau 45 ngày xem có phát sinh không mới trả lại” - ông Sơn nói.

Ông Sơn cũng thừa nhận các quy định về phí NH đều có đưa ra để khách hàng đọc nhưng thường khách hàng rất ít khi xem và có xem thì cũng không hiểu kỹ cho đến khi bị tính phí cao mới tá hỏa.

Sử dụng thẻ visa đúng cách đem lại nhiều lợi ích trong giao dịch. Ảnh: CTV

Đây không phải trường hợp ngoại lệ, nhiều khách hàng cho hay sau khi được mở thẻ Visa để thanh toán, nhân viên NH thường không nói rõ về phí, lãi suất... mà thường đưa một bảng biểu các loại phí để khách hàng nghiên cứu.

Thậm chí có nhiều khách hàng, như bà L.Thy ở quận 7, nghĩ rằng mình mới dùng thẻ trả hóa đơn 2 triệu đồng thôi nên chậm thanh toán. Khi gia đình có việc phải đi vay vốn thì NH cho biết bà có nợ xấu, phải đưa lên CIC (Trung tâm Thông tin tín dụng của NHNN) nên NH không thể cho vay. Muốn được vay vốn bà phải trả hết nợ xấu để gỡ tên mình ra khỏi CIC. Song muốn gỡ được thông tin này phải mất ba năm.

Phí rút tiền 80.000 đồng/lần

Theo ông Huỳnh Trung Minh, chuyên gia tài chính, khách hàng khi đã sử dụng thẻ tín dụng phải nhớ: Trên lý thuyết, khách hàng được miễn lãi suất tối đa 45 ngày. Nhưng nếu khách hàng không thanh toán hết 100% số tiền đã dùng đúng hạn thì mức lãi suất được tính rất cao và thường trên 20%/năm. Tuy nhiên, lãi suất này không phải được tính từ ngày trả chậm mà từ ngày khách hàng cà thẻ thanh toán. “Một khoản khác mà khách hàng ít biết là phí phạt chậm thanh toán. Cũng như việc rút tiền mặt, ngoài lãi suất cao khách hàng còn phải mất phí rút tiền. Phí rút tiền từ thẻ tín dụng rất cao, thường là 80.000 đồng/lần rút tiền, tùy NH ” - ông Minh nói.

Một chuyên gia tài chính cho hay lãi suất chậm thanh toán với thẻ Visa thấp nhất 16%-30%/năm.

Theo ông Minh, NH đã có khoản phí thường niên thẻ tín dụng… . theo nghiên cứu có tới 90% khách hàng tiếp tục sử dụng thẻ sang năm thứ hai. Phí thường niên với loại thẻ này từ vài trăm ngàn đồng đến 1 triệu đồng/năm. Nếu chỉ với 1 triệu khách hàng sử dụng thẻ tín dụng nhân với trung bình 500.000 đồng phí thường niên/người, NH sẽ thu về 500 tỉ đồng/năm. Số tiền này NH sẽ làm các nghiệp vụ của mình để sao cho tăng thêm lợi nhuận. Bởi vậy NH đã cho khách hàng được sử dụng tiền với lãi suất bằng 0% trong 45 ngày.

Hầu hết các chuyên gia cho rằng việc tính phí rút tiền, lãi suất cao với thẻ tín dụng là đúng mục đích của thẻ Visa nhằm khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.

̉ dụng đúng cách được nhiều ưu đãi

Lãnh đạo một NH thừa nhận lợi nhuận từ NH nước ngoài đa số nằm ở dịch vụ, trong đó có việc phát hành thẻ tín dụng. Và việc phát hành thẻ tín dụng được các NH nước ngoài làm rất tốt. Mấy năm gần đây các NH Việt Nam mới nhận thấy mảnh đất béo bở này và đang nỗ lực phát triển. Tuy nhiên, cho đến nay chỉ có vài NH thành công trong việc phát hành thẻ Visa như Sacombank, Techcombank, Dongabank...

Ông Phan Huy Khang, Tổng Giám đốc Sacombank, cho biết số lượng thẻ nói chung tại Sacombank tăng khoảng 20% so với đầu năm.

Ông Khang cho rằng hiểu và sử dụng thẻ Visa đúng cách đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Người sử dụng không phải đem nhiều tiền mặt theo bên mình sẽ giảm được rủi ro do nạn cướp giật, trộm cắp. Người sử dụng thẻ còn có thể xem lại lịch sử giao dịch bằng thẻ của mình, quản lý việc chi tiêu hợp lý hơn. Thẻ Visa được liên kết với nhiều hệ thống mua sắm, ăn uống... nên được ưu đãi, giảm giá, rất có lợi cho khách hàng. Khách hàng được thanh toán trước, không bị tính lãi trong thời gian 45 ngày. Đặc biệt với các thẻ Visa quốc tế, khách hàng khi thực hiện rút tiền hoặc thanh toán ở nước ngoài, tiền được tự động quy đổi thành đơn vị tiền tệ của nước đó nên người sử dụng không phải mất thời gian đổi tiền.

YÊN TRANG

Thẻ tín dụng liên tục tăng

Theo số liệu của Vụ Thanh toán - NHNN, tính đến cuối tháng 10-2013, cả nước đã có gần 64 triệu thẻ tín dụng. Trong đó, thẻ ghi nợ chiếm 92,4%, thẻ tín dụng chiếm 3,6%. Theo các NHTM, tính từ đầu năm đến nay số lượng thẻ tăng 10%-20% so với cùng kỳ.

NH nên thông báo để khách hàng hiểu thế nào là nợ quá hạn. Chẳng hạn nếu chậm thanh toán 1-10 ngày thì gọi là nợ nhóm một, chỉ mới bị NH nhắc nhở nộp tiền. Nợ nhóm hai 10-90 ngày. Nợ nhóm ba là từ trên 90 ngày. Nhóm này được coi là nợ xấu và đưa lên CIC (Trung tâm Thông tin tín dụng của NHNN) rồi.

Ông HUỲNH TRUNG MINH, chuyên gia tài chính

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm