Cần một hành lang pháp lý rõ ràng cho ngành sữa

Hội thảo do Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NN&PTNT), Hiệp hội Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC) trong nông nghiệp (ATE) và Đại sứ quán Israel phối hợp tổ chức.

Tại hội thảo, các đại biểu cho biết nguồn nguyên liệu đầu vào của sữa còn thiếu nên đa số phải nhập khẩu, trong đó nhập siêu cả về khối lượng lẫn kim ngạch. Sự phát triển của ngành sữa Việt Nam đi ngược xu hướng của thế giới, thay vì phát triển nguồn nguyên liệu thì VN lại phát triển ngành chế biến sữa trước.

Một vấn đề nữa của ngành sữa Việt Nam là chưa xây dựng được hành lang pháp lý rõ ràng cũng như các quy chuẩn phân loại chất lượng sữa tươi. Ngoài ra, thông tin trên sản phẩm sữa còn mập mờ khiến người tiêu dùng rơi vào ma trận thông tin về ngành sữa, kiến thức phổ cập về các loại sản phẩm sữa còn hạn chế, không minh bạch, không công khai. Đặc biệt, chất lượng sữa chưa đảm bảo dẫn đến việc người tiêu dùng mất lòng tin vào sản phẩm sữa nội, chuyển sang dùng sữa ngoại, gây tổn thất cho ngành sữa Việt Nam.

Cần một hành lang pháp lý rõ ràng cho ngành sữa ảnh 1

Tại hội thảo, các chuyên gia đã phân tích mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất sữa tươi tiêu biểu đầu tiên và thành công tại Việt Nam của Tập đoàn TH với thương hiệu sữa tươi sạch TH True Milk. Tập đoàn TH đã đưa công nghệ cao của Israel về ứng dụng thành công tại dự án Chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô công nghiệp lớn tại Nghệ An. Nhờ đó, chỉ sau 14 tháng, mô hình ứng dụng công nghệ cao của TH trong chăn nuôi bò sữa và sản xuất sữa đã đưa ra thị trường những sản phẩm sữa tươi sạch nguyên chất, có chất lượng cao, đồng nhất đạt tiêu chuẩn quốc tế, được người dân tin dùng. Dự án với tổng số vốn đầu tư 1,2 tỉ USD, là dự án có quy mô lớn, quy trình khép kín, được trang bị máy móc và công nghệ hiện đại.

Theo bà Thái Hương (ảnh), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH, sữa là sản phẩm đặc biệt, cần đưa vào mặt hàng chiến lược của ngành nông nghiệp, dù tỉ lệ của nó chiếm trong GDP có thể thấp nhưng mức độ ảnh hưởng lại lớn vì nó ảnh hưởng tới sức khỏe con người. “Tôi quyết tâm đi theo con đường sữa tươi sạch này không vì lợi nhuận cao nhất mà vì đại nghĩa với quốc gia, vì tầm vóc Việt” - bà Thái Hương chia sẻ. Từ những kinh nghiệm thực tế mà TH đã tích lũy được, bà Thái Hương cũng đề nghị các đơn vị chức năng cần vào cuộc, giúp phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung cũng như ngành sữa tươi sạch nói riêng.

YẾN THY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm