Cần làm gì để chợ truyền thống được mở cửa trở lại?

Ngày 5-8, Bộ Công Thương có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn bố trí địa điểm tạm thời và mở lại chợ sau thời gian tạm đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu các tỉnh bố trí địa điểm tạm thời thay thế các chợ bị đóng cửa do có ca nhiễm Covid-19, nhằm bảo đảm hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân địa phương.

Việc mở cửa trở lại các chợ bị phong tỏa tạm thời do Covid-19 phải đảm bảo các yêu cầu theo nội dung công văn Bộ Công Thương đưa ra. Ảnh minh họa: AH

Việc mở các địa điểm tạm thời phải đáp ứng yêu cầu: Địa điểm bố trí bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh; Chỉ kinh doanh hàng hóa thiết yếu theo quy định; Có biện pháp kiểm soát tốt mật độ, tần suất người mua bán tại điểm bố trí tạm thời;

Tổ chức mua bán theo nguyên tắc một chiều; Bảo đảm số lượng hộ kinh doanh phù hợp, bảo đảm giãn cách giữa các tiểu thương và khách mua hàng; Thực hiện tốt thông điệp 5K và công tác phòng chống dịch trong quá trình mua bán hàng hóa tại địa điểm bố trí tạm thời;

Tổ chức, cá nhân quản lý chợ, người bán hàng, lao động tại địa điểm bố trí tạm thời (người làm việc tại chợ) đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin; Thường xuyên xét nghiệm người làm việc tại chợ để bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch.

Bên cạnh mở các điểm bán tạm thời, Bộ cũng yêu cầu các tỉnh rà soát, đánh giá  để mở cửa trở lại đối với các chợ tạm thời đóng cửa do có ca nhiễm Covid-19.

Khi mở lại, lưu ý 100% tổ chức, cá nhân quản lý chợ, người bán hàng, người lao động tại chợ đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin. Cạnh đó, người làm việc tại chợ trước khi quay trở lại làm việc phải được xét nghiệm bằng phương pháp PCR và có kết quả âm tính còn hiệu lực. Đồng thời tiến hành vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ chợ và xung quanh chợ theo quy định.

Bộ Công Thương cũng lưu ý, các địa phương phải có biện pháp kiểm soát tốt người làm việc tại chợ và người mua bán tại chợ, kiểm soát tốt xe vận chuyển hàng hóa vào chợ.

Cụ thể, các xe vận chuyển hàng hóa ra vào chợ phải có nhật ký hành trình di chuyển để cơ quan chức năng kiểm tra khi cần thiết; cài đặt Bluezone, phần mềm khai báo y tế. Riêng đối với chợ đầu mối, bố trí khu vực test nhanh tại chợ (nếu có thể), bán hoặc cung cấp các trang thiết bị cần thiết cho phòng chống dịch tại chợ.

Lập Tổ tăng cường hỗ trợ phòng chống dịch tại chợ: bố trí số điện thoại hotline 24/24 để tiếp nhận và hỗ trợ liên quan đến công tác phòng chống dịch. Đồng thời, đánh giá lại và đạt xếp loại đánh giá nguy cơ: thực hiện tốt, ít nguy cơ lây nhiễm (từ 80-100 điểm) theo Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16.

"Cơ quan có thẩm quyền cho phép chợ mở cửa hoạt động trở lại nếu đáp ứng các yêu cầu nêu trên", công văn của Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm