Căn hộ trên dưới 1 tỉ đồng vẫn thiếu

Phân khúc nhà ở quy mô vừa và nhỏ có căn hộ 1-2 phòng ngủ với giá bán vừa túi tiền (trên dưới 1 tỉ đồng/căn) vẫn là phân khúc phát triển bền vững. Phân khúc này cũng đang là trụ cột của thị trường BĐS, đáp ứng nhu cầu thật của đông đảo người tiêu dùng là người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp đô thị. Hiện phân khúc này vẫn trong tình trạng cung không đủ cầu. Nguồn cung các dự án nhà ở và sản phẩm căn hộ với giá bán vừa túi tiền, dự án nhà ở xã hội hiện rất thiếu.

Riêng phân khúc cao cấp, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, hiện nay đang xuất hiện sự chuyển dịch phát triển sang phía đông TP, từ bờ tây sông Sài Gòn ở khu vực quận Bình Thạnh, quận 1, quận 4, qua quận 2 và một phần quận 9 giáp ranh quận 2 (có thể coi đường cao tốc đi Long Thành là ranh phía đông của vùng trọng điểm phát triển các dự án BĐS cao cấp).

Một trong những yếu tố quan trọng giúp thị trường BĐS khởi sắc là hoạt động mua bán chuyển nhượng dự án (M&A), hợp tác đầu tư phát triển dự án BĐS diễn ra rất mạnh giữa các doanh nghiệp. Trong đó, nổi bật vai trò thống lĩnh của các doanh nghiệp trong nước, đang dần dần hình thành những tập đoàn phát triển BĐS lớn cả về quy mô hoạt động, năng lực tài chính, sản phẩm đa dạng như: Vingroup, Novaland, Đại Quang Minh, SSG, Bitexco, Phú Mỹ Hưng, Him Lam, M.I.K, TNR Holdings, Nam Long, Hưng Thịnh, Phúc Khang...

Hiện nay TP.HCM có 1.407 dự án phát triển BĐS, trong đó có 689 dự án tạm ngưng triển khai, 85 dự án bị thu hồi chủ trương đầu tư. Đây cũng là một nguồn dự án tiềm năng cho hoạt động M&A trong thời gian tới.

l Trong báo cáo sáu tháng đầu năm 2015, HoREA kiến nghị Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước gia hạn thời hạn giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng đến hết ngày 31-5-2018 (thay vì kết thúc vào ngày 31-5-2016 như quy định hiện nay).

HoREA cũng đề nghị lãi suất cho vay gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng là 4%-4,5% áp dụng cho năm 2016 đối với nhà ở thương mại; đối với nhà ở xã hội thì đề nghị mức lãi suất là 3%-3,5% để phù hợp với các đối tượng và thực tế tình hình kiểm soát lạm phát của Nhà nước. Được biết hiện nay lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở theo gói này ở mức 5%.

Ngoài ra, theo quy định hiện nay, thời hạn cho vay của gói tín dụng ưu đãi là 15 năm, áp dụng cho cả nhà ở thương mại và nhà ở xã hội. Hiệp hội kiến nghị đối với nhà ở xã hội thời hạn cho vay là 20 năm mới hợp lý và phù hợp khả năng tài chính của người mua nhà. Mặt khác, theo HoREA nên ân hạn ba năm đầu người tiêu dùng chưa phải trả lãi vay và nợ gốc.

YÊN TRANG - QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm