Cận cảnh: Tôm, cá, heo... cháy hàng ngày vía Thần Tài

Theo quan niệm lâu đời, cứ đến ngày mồng 10 tháng Giêng âm lịch những gia đình có thờ Thần Tài sẽ đi mua lễ vật cúng cầu may, mong muốn một năm thuận lợi, "buôn may, bán đắt".

Tại TP. HCM, thật không khó để bắt gặp những quầy hàng hay xe đẩy bày bán cá lóc nướng tấp nập người mua.

Trong các khu chợ, những điểm nướng di động như thế này , vẫn hút người mua. Theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi con cá giao động từ 50-100 ngàn/con, tùy loại lớn nhỏ.

Người bán phải luôn tay nướng và gói, để kịp phục vụ nhu cầu mua của người dân.

Trên con đường Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thạch) có hơn chục cửa hàng, hoặc người bày bán cá lóc nướng, nhưng vẫn nườm nượp khách mua bán,

Người bán phải luôn tay nướng và cạo lớp cháy bên ngoài những con cá lóc, để thu về những sản phẩm ngon và đẹp mắt nhất.

Anh Trịnh Đình Dũng (Bình Thạch) một người bán cá lóc nướng vui vẻ nói: Tôi phải thức dậy từ 3h sáng để nướng cá và cũng như làm vịt, gà để quay kịp theo sự đặt hàng của khách hàng. Chỉ mới hơn 8h nhưng đã bán được hơn 20 con cá lóc, và khá nhiều vịt, gà quay trong ngày này"

Anh Nguyễn Hải Tuấn (một người mua hàng ở chợ Bà Chiểu, làm thợ may) cho biết: Tôi không phải là người Sài Gòn chính gốc, nhưng vào đây hơn chục năm. Ban đầu không hiểu lắm về ý nghĩa của ngày này, nhưng sau này mới biết cúng Thần tài mùng 10-1 âm hằng năm là để được phù hộ làm ăn thuận lợi, mua may, bán đắt, cho nên khi nào cứ đến ngày cúng Thần Tài đầu năm, tôi lại đi mua cá lóc nướng cầu một năm thuận lợi.

Theo anh Dũng, tùy vào nhu cầu khách hàng mà nhiều người thích cá lóc nướng trụi, nướng bạc hay cá lóc nướng mía. Song những con cá lóc được xiên bằng mía lại trở nên hút khách bởi sự thơm ngon, hấp dẫn và ngọt cá.

Không chỉ cá lóc nướng cháy hàng, mà những con cá lóc tươi cũng trở nên hút khách. Mới hơn 8h sáng nhưng một tiểu thương ở chợ đã bán gần hết số cá lóc nhập về.

Không chỉ cá lóc "lên hương" những con tôm trở nên hút hàng, bởi chúng cũng là một trong những vật phẩm để cúng ngày vía Thần Tài 10-1 Âm lịch hằng năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm