Cận cảnh tô phở bò 1,3 tấn, lớn nhất thế giới của Việt Nam

Ngày 21-7, tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới (Guinness World Records - GWR) đã đến Việt Nam để xác lập kỷ lục Tô phở bò ăn liền lớn nhất thế giới do công ty Vifon thực hiện.

Tô phở bò ăn liền lớn nhất thế giới có đường kính 2,1m, nặng hơn 1,3 tấn, dày hai lớp sử dụng chất liệu inox chuyên dụng cho thực phẩm. Đặc biệt có lớp sợi thủy cách nhiệt ở giữa đảm bảo an toàn cho người chế biến. Dung tích tô phở được Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 kiểm tra bằng các thiết bị bằng các thiết bị được hiệu chỉnh theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tô phở kỷ lục sử dụng hơn 1,35 tấn phở ăn liền cùng các nguyên liệu gồm 1.963 vắt phở bò ăn liền Vifon; 1200 lít nước dùng phở; 100 kg thịt bò organic; 22 kg gia vị phở Vifon; 8 kg dầu phở bò; 6 kg tương ớt Vifon. 

Để làm ra tô phở kỷ lục này, đòi hỏi những kỹ thuật đặc biệt và phối hợp nhịp nhàng của 55 người cùng một lúc, trong đó có chuyên gia ẩm thực Nguyễn Thị Diệu Thảo. Những nghệ nhân chế biến phở đều đã trải qua quá trình đạo tạo chuyên nghiệp. Các dụng cụ cho chế biến cũng phải đảm bảo an toàn thực phẩm.

Được biết để chứng nhận xác lập kỷ lục thì một yếu tố quan trọng không kém là sau khi hoàn thành, tô phở bò ăn liền lớn nhất thế giới phải phục vụ được hết  cho tất cả mọi người.

Các nghệ nhân phối hợp nhịp nhàng để chế biến phở 

Các chuyên gia dinh dưỡng theo sát quá trình chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Tô phở ăn liền phải sử dụng 1.200 lít nước dùng 

Một phần ăn của tô phở phải đảm bảo đầy đủ thành phần như tô phở bình thường

Đại diện kỷ lục guiness thế giới (cà vạt xanh) đang tra đổi thông tin cùng Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban  quản lí an toàn thực phẩm TP.HCM

Đại diện tổ chức kỷ lục Guiness thế giới cho biết, đã cùng ban tổ chức thảo luận để chắc chắn rằng tô phở được thực hiện tuân thủ chính xác tất cả các yêu cầu khắt khe đưa ra.

Để xác lập được kỷ lục trên thì một phần ăn của tô phở phải đầy đủ các nguyên liệu thành phẩm như tô phở bình thường. Kỷ lục được xác định bởi trọng lượng tô phở bằng đơn vị kilogram. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng theo sát quá trình này để tô phở đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

"Trong suốt quá trình chế biến ban tổ chức đã theo dõi kỹ từng bước và trọng lượng cuối cùng của tô phở bò ăn liền lớn nhất thế giới là 1.359 kilogram", đại diện Guiness công bố. 

Theo ông Lưu Duẫn, Phó chủ tịch Hội Khoa học công nghệ thực phẩm Việt Nam, sự kiện không chỉ là vinh dự riêng của Vifon mà của ngành thực phẩm Việt Nam. Phở đã đi vào sách, từ điển quốc tế, phở là phở chứ không phải “noodles”. Giá trị phở được công nhận hoàn chỉnh về giá trị dinh dưỡng đầy đủ các thành phần cần thiết cho sức khỏe. Thứ hai là tính an toàn; hương vị màu sắc hoàn hảo. Thứ ba về kinh tế thì sản phẩm có giá phù hợp với mọi người. Đặc biệt về văn hóa, phở là quốc hồn quốc túy của Việt Nam.

Bà Bùi Phương Mai, Chủ tịch HĐQT công ty Vifon cho biết, để được GWR chính thức công nhận kỷ lục thế giới, công ty đã đăng ký dịch vụ tra cứu trước để có được những thông tin cần thiết. Trong suốt các bước tiến hành thực hiện kỷ lục phải làm đúng các yêu cầu nghiêm ngặt đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Theo bà Mai, dù phải qua nhiều khó khăn nhưng công ty đã quyết tâm thực hiện nhằm quảng bá một cách hiệu quả không chỉ cho phở Việt Nam nói riêng, mà còn quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung đến bạn bè thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm