Cần bảo vệ công ty sản xuất thực phẩm lớn như tuyến đầu chống dịch

Ngày 6-8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các lãnh đạo TP.HCM đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch tại một số doanh nghiệp (DN) chế biến lương thực, thực phẩm, thương mại điện tử trên địa bàn TP.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc tại Công ty Vissan. 
Ảnh: T.UYÊN

Ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động

Tại Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) và Công ty cổ phần Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Nam (Vifon), đại diện hai DN này cho biết đang gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức sản xuất, nguồn cung ứng nguyên liệu bị đứt gãy do tác động của dịch COVID-19…

Để phòng chống dịch, các DN đã giảm số lượng người lao động (NLĐ) dẫn đến giảm công suất, trong khi nhu cầu hàng hóa của người dân tăng cao. Cạnh đó, do áp dụng mô hình sản xuất “ba tại chỗ” kéo dài đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, tâm lý của NLĐ.

Tại Công ty TNHH Tikinow Smart Logistics (phường 2, quận Tân Bình), đại diện công ty này nêu bất cập trong việc giao hàng liên quận, giao hàng tại các vùng phong tỏa…

Từ buổi kiểm tra, các DN trên đề nghị TP.HCM ưu tiên tiêm vaccine cho NLĐ làm việc ở các ngành chế biến lương thực, thực phẩm… Cùng với đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong vận chuyển hàng hóa từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.

Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc Vissan, cho biết khi thực hiện mô hình sản xuất “ba tại chỗ” và tiến hành xét nghiệm định kỳ, công ty phát hiện một số ca nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của chính quyền và cơ quan y tế địa phương, công ty đã tập trung xử lý, nhanh chóng duy trì, ổn định hoạt động.

Tuy nhiên, lãnh đạo Vissan kiến nghị cho nhóm lao động đặc thù như bộ phận giết mổ, giao hàng và bán hàng thực phẩm tươi sống được đi lại bình thường để tạo điều kiện cho DN có công nhân sản xuất, phân phối hàng ra thị trường bình thường.

Đồng thời, hiện nay các F1 sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày có địa phương xác nhận, có địa phương cho rằng không quan trọng nên không có giấy xác nhận cho NLĐ. Vì vậy, DN cũng không có cơ sở để gọi họ vào làm việc trở lại. Vissan kiến nghị sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày tại địa phương, công ty sẽ mời công nhân quay lại làm việc và chịu trách nhiệm quản lý.

Bảo vệ doanh nghiệp sản xuất thực phẩm

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết ngành lương thực, thực phẩm đóng vai trò quan trọng và phải quyết tâm kiểm soát, đảm bảo vừa phòng chống dịch vừa sản xuất. Vissan là một DN sản xuất thực phẩm thiết yếu lớn của TP, giống như lực lượng xung kích của tuyến đầu thì phải xác định cần được ưu tiên tiêm vaccine.

Liên quan đến kiến nghị đi lại sau 18 giờ, phó thủ tướng cho biết mục đích cấm người dân ra đường sau 18 giờ để thêm giải pháp ai ở đâu ở yên đó, hạn chế người dân ra đường khi không có nhu cầu cần thiết.

“Tuy nhiên, 6 giờ tối phó thủ tướng ra đường vẫn được vì có mục đích công vụ. Vậy TP có nên coi những người làm nhiệm vụ cung ứng thực phẩm tươi sống giống như đi làm công vụ không. Đây là thẩm quyền của TP và về nguyên tắc kiến nghị này chưa cần đến phó thủ tướng tháo gỡ” - phó thủ tướng nói.

Đối với DN sản xuất hàng thiết yếu, việc quản lý F1 sau 14 ngày hoàn thành cách ly tập trung, NLĐ được đi làm trở lại hay không, ngành y tế cần tính toán.

Phó thủ tướng dẫn chứng trước đây Bộ Y tế có quy định cách ly 21 ngày, sau đó rút xuống còn 14 ngày và sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày tập trung phải theo dõi y tế tiếp 14 ngày tại nhà. Do đó, bản chất ở đây là giao lại cho DN theo dõi, có sự quản lý của DN đó.

Theo phó thủ tướng, những kiến nghị trên của Vissan không trái chủ trương của Chính phủ, chủ trương của TP mà chỉ là sự phối hợp triển khai thực hiện chưa đồng bộ. “Khi tôi gợi ý là các vấn đề được tháo gỡ từ tổ chức tiêm vaccine tại DN, tổ chức cho NLĐ đặc thù được đi lại sau 18 giờ… Đồng thời, nếu trong tháng 8 này TP.HCM tiêm xong vaccine cho bà con không phải là hết chống dịch.

Cần xác định cuộc kháng chiến chống dịch còn dài nhưng làm sao để chuỗi cung ứng không bị đứt gãy và quan trọng nhất là phải duy trì bằng được sản xuất và phân phối hàng thiết yếu đến người dân. Vì vậy, không bao giờ mặc một chiếc áo chung cho tất cả DN” - phó thủ tướng đánh giá.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi ý các DN thiết lập thêm các kho chứa hàng lưu động tại các quận, huyện và TP Thủ Đức. Theo ông Đam, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP.HCM phải phòng chống dịch trong thời gian dài nên một số giải pháp chỉ phù hợp trong thời gian ngắn, còn về lâu dài, không thể áp dụng các giải pháp giống nhau cho cả TP.

Theo ông Đam, điều quan trọng nhất là phải duy trì được sản xuất và phân phối những mặt hàng cần thiết trong thời gian chống dịch như trang thiết bị, vật tư y tế, lương thực, thực phẩm…

Từ đó, Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo TP.HCM cùng các sở, ban, ngành của TP cần theo sát, tháo gỡ cụ thể những vướng mắc cho DN trong thời gian nhanh nhất.

Để bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất liên tục và an toàn, Phó Thủ tướng đề nghị TP.HCM khẩn trương tiêm vaccine cho NLĐ tại những DN sản xuất quan trọng.

Cạnh đó, các DN cần chủ động ký hợp đồng với cơ sở y tế để thực hiện theo dõi, giám sát y tế hằng ngày đối với NLĐ, phát hiện, hỗ trợ kịp thời trong trường hợp cần thiết tại nhà máy cũng như nơi ở.

Chia sẻ với những khó khăn của DN và NLĐ khi phải thực hiện sản xuất “ba tại chỗ” trong một thời gian dài, Phó Thủ tướng gợi ý việc phân chia ca, kíp, nhóm sản xuất theo khu vực cư trú của NLĐ, đặc biệt phải nắm sát người ở “vùng xanh”, “vùng đỏ”; tổ chức đưa đón NLĐ an toàn từ nơi ở đến nơi sản xuất…•

 

TP.HCM sẽ kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cho biết TP cũng nhận thấy hạn chế của quy định sau 18 giờ và chia sẻ khó khăn của các DN thời gian qua, trong đó có Vissan.

Vissan là một trong những DN sản xuất thực phẩm thiết yếu, TP đã có những ưu tiên nhưng “ứng xử” với DN như việc thực hiện ba tại chỗ là đang “ứng xử” chung.

“Chúng tôi mong muốn đối với chuỗi cung ứng lương thực, thực phẩm đại diện như Vissan nên xem là đối tượng trọng yếu, là lực lượng tuyến đầu cần phải bảo vệ và ngành y tế có hướng dẫn” - bà Thắng nói.

Riêng vấn đề sau khi F1 hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày hiện nay giao cho địa phương quản lý chặt cũng cần có hướng dẫn rõ ràng đến địa phương để NLĐ có thể làm việc trở lại.

Theo bà Thắng, có những vấn đề thuộc thẩm quyền TP nhưng khi triển khai thực hiện còn nhiều khó khăn.

“UBND TP.HCM sẽ khẩn trương xử lý ngay các kiến nghị của DN về tiêm vaccine, cho phép NLĐ sau khi hoàn thành thời gian cách ly y tế tập trung được quay lại làm việc ngay nhằm duy trì hoạt động sản xuất an toàn” - bà Thắng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm