Cam kết đóng góp tài chính thúc đẩy thực hiện MDG

Các nước và các tổ chức quốc tế đã công bố các cam kết mới về tài chính để tiếp tục đẩy nhanh tiến trình thực hiện những mục tiêu này trên toàn cầu.

Mục tiêu xóa đói nghèo đã nhận được cam kết của Ngân hàng Thế giới (WB) tăng đầu tư hỗ trợ nông nghiệp từ 4,1 tỷ USD lên 6-8 tỷ USD hàng năm trong ba năm tới trong Kế hoạch Hành động Nông nghiệp giúp tăng thu nhập, việc làm và an ninh lương thực ở các nước thu nhập thấp.

Hàn Quốc cam kết đóng góp 100 triệu USD hỗ trợ an ninh lương thực và nông nghiệp ở các nước đang phát triển.

Chile công bố Sáng kiến thu nhập gia đình đạo đức bắt đầu tư năm 2011 nhằm giúp các gia đình nghèo nhất có thêm thu nhập.

Ấn Độ công bố chương trình tiếp cận Internet cho 40.000 ngôi làng và mở rộng chương trình việc làm cho thanh niên nông thôn.

WB cũng tăng thêm hàng năm 750 triệu USD tín dụng không lãi hoặc không hoàn lại tập trung vào mục tiêu giáo dục phổ cập tiểu học ở các nước nghèo, đặc biệt ở khu vực tiểu sa mạc Sahara châu Phi.

Công ty máy tính Dell của Mỹ cũng cam kết 10 triệu USD cho sáng kiến công nghệ giáo dục trong năm nay.

Mục tiêu thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ cũng nhận được nhiều triệu USD và các chương trình phi lợi nhuận hàng năm cam kết từ các công ty xuyên quốc gia để thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao chất lượng và quyền tiếp cận giáo dục và y tế của trẻ em gái, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả tham gia của phụ nữ vào nền kinh tế.

Liên hợp quốc hoan nghênh đóng góp 40 tỷ của các nước và các tổ chức tài chính quốc tế vào chiến lược toàn cầu vì sức khỏe bà mẹ và trẻ em toàn cầu của tổ chức này.

Ngoài ra, Canada tái khẳng định cam kết huy động 10 tỷ USD từ các nước G-8 và ngoài G-8 trong 5 năm tới theo sáng kiến Mátxcơva hỗ trợ sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em.

Các nước như Ấn Độ, Trinidad và Tobago cũng công bố các chương trình mới về cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em của nước mình.

Mục tiêu chống HIV/AIDS, sốt rét và dịch bệnh khác nhận được cam kết của Pháp đóng góp 1,4 tỷ USD cho Quỹ toàn cầu chống AIDS, lao và sốt rét từ năm 2011-2013.

Anh cũng cam kết tăng gấp 3 lần từ 150 triệu bảng Anh lên 500 triệu bảng Anh vào năm 2014 cho cuộc chiến chống sốt rét.

WB cam kết tăng thêm 600 triệu USD từ năm 2011 đến 2015 để tăng cường hệ thống y tế ở 35 nước Đông Á, Nam Á và tiểu sa mạc Sahara châu Phi.

Các công ty đa quốc gia như Sumitomo cũng cam kết đóng góp hàng triệu USD cho cuộc chiến chống AIDS, lao, sốt rét toàn cầu.

Mục tiêu phát triển đảm bảo môi trường bền vững nhận được đóng góp 51 triệu USD của Mỹ cho chương trình của Quỹ Liên hợp quốc chế tạo và lắp đặt 1 triệu bếp lò sạch thân thiện môi trường trên thế giới.

Các tổ chức quốc tế và các công ty đa quốc gia cũng cam kết nhiều triệu USD xây dựng 75 nhà máy sản xuất nước sạch ở Bangladesh và mở rộng mạng lưới các nhà máy nước sạch ở 100 ngôi làng ở Ấn Độ hoặc mở rộng tiếp cận nước sạch cho 3 triệu người ở các nước khác trên thế giới.

Liên minh châu Âu (EU) cam kết 1 tỷ euro để hỗ trợ các nước đang phát triển tăng cường quan hệ đối tác toàn cầu vì phát triển.

(TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

(PLO)- Hai doanh nghiệp sản xuất thép có thị phần lớn ở Việt Nam đã gửi hồ sơ đến Bộ Công Thương đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thông tin này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nội bộ ngành thép.