Cách ly 45 ngày lô heo bố mẹ đầu tiên nhập khẩu về Việt Nam

Ngày 13-5, Bộ NN&PTNT cho biết lô heo bố mẹ đầu tiên được nhập khẩu từ Thái Lan đã về đến Việt Nam trong sáng nay.

Đây là lô heo đầu tiên trong tổng số 20.000 heo nái và 200 heo đực giống được nhập từ Thái Lan về để nhân giống, phục vụ tăng đàn, tái đàn.

Lô heo giống từ Thái Lan nhập vào Việt Nam sáng 13-5. Ảnh: VĂN GIANG


Theo báo cáo của Chi cục Thú y vùng III, sau khi thông quan, số heo bố mẹ này đã được cơ quan kiểm dịch thú y kiểm tra hồ sơ khai báo tình trạng sức khỏe. Bước đầu, không phát hiện triệu chứng lâm sàng các dịch bệnh truyền nhiễm trên heo.

Sau đó, số heo này tiếp tục được vận chuyển vào khu cách ly để theo dõi trong thời gian tối đa 45 ngày. Trong quá trình này, đàn heo vẫn tiếp tục được lấy mẫu giám sát về các bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh dịch tả heo châu Phi.

Khi đàn heo này đảm bảo các yêu cầu về an toàn dịch bệnh thì mới được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật nhập khẩu để cơ sở tiếp nhận chăn nuôi nhân giống phục vụ tăng đàn, tái đàn.

Số heo bố mẹ này đã được cơ quan kiểm dịch thú y kiểm tra hồ sơ khai báo tình trạng sức khỏe. Ảnh: VĂN GIANG


Ông Phạm Trần Sum, Giám đốc Công ty TNHH Dinh dưỡng quốc tế Việt Đức, cho biết số heo nái hậu bị này được thực hiện giữa Công ty Việt Đức thông qua ký kết hợp đồng với Công ty Inspired Nutrient - công ty chuyên sản xuất heo giống của Thái Lan liên kết với Đan Mạch.

Theo ông Sum, dự kiến đến tháng 8, Công ty Việt Đức sẽ hoàn tất việc nhập khẩu nốt số heo bố mẹ còn lại. Đến tháng 12 năm nay, doanh nghiệp (DN) sẽ đủ con giống để tăng đàn cho các trang trại và cung cấp con giống ra thị trường.

"Chính phủ kêu gọi DN cùng chia sẻ với người tiêu dùng về giá thịt heo, do đó việc nhập khẩu heo giống là hết sức cần thiết vì có con giống để tái đàn. Qua đó thể hiện trách nhiệm của DN phải làm sao giảm được nhanh nhất giá thịt heo hơi trên thị trường" - ông Sum nói.

Ảnh: VĂN GIANG


Theo số liệu đăng ký, năm 2020, các DN sẽ nhập thêm 12.000 con heo giống. Tính đến ngày 18-4, số lượng nhập khẩu heo giống gốc là hơn 3.000 con, tăng 21% so với năm 2019.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá việc nhập khẩu heo giống về trước hết để đáp ứng cung cầu về giống và bình ổn giá thịt heo.

"Khi đàn nái bố mẹ nhập về, sản xuất ra con giống sẽ từng bước đáp ứng nhu cầu giống đang thiếu hụt, qua đó giảm giá bán heo giống để tăng quy mô đàn heo giống và heo thịt, từng bước đáp ứng nhu cầu thịt heo trong hai quý cuối năm nay" - ông Tiến nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm