Các ngân hàng trung ương châu Âu ngừng bán vàng

Trong năm Hiệp định Vàng của Ngân hàng Trung ương châu Âu (CBGA) kết thúc vào ngày 26/9, các nước tham gia đã bán ra tổng cộng 6,2 tấn vàng, mức thấp nhất kể từ khi hiệp định này được ký kết năm 1999 và thấp hơn rất nhiều so với mức kỷ lục 497 tấn trong năm CBGA 2004-2005.

Các nhà phân tích cho rằng động thái trên sẽ tác động mạnh đến giá vàng thế giới, một phần do thị trường mất đi một nguồn cung lớn, phần khác do ảnh hưởng về tâm lý đối với nhà đầu tư. Bằng chứng rõ ràng là giá vàng ngày 25/9 đã lên đến mức cao kỷ lục 1.300 USD/ounce. Động thái này cũng đặt dấu chấm hết cho cuộc chạy đua bán vàng hàng năm kéo dài hơn một thập kỷ qua theo CBGA.

Một cuộc khảo sát của Thời báo Tài chính cho thấy các ngân hàng trung ương châu Âu khó có thể bán nhiều vàng hơn trong năm CBGA tới vì họ đang tìm kiếm đảm bảo bằng vàng.

Các Ngân hàng Trung ương của Thụy Điển, Ireland và Slovenia đã tuyên bố không có kế hoạch bán vàng, trong khi Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ đã nhắc lại tuyên bố trước đó với nội dung tương tự.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.