Các hãng giao hàng tăng phí ship do vận chuyển khó khăn

Mới đây, hãng Giao hàng tiết kiệm cho biết sẽ nhận vận chuyển nông sản và những mặt hàng thực phẩm khô không yêu cầu điều kiện bảo quản đặc biệt. Tuy nhiên, đơn vị giao hàng này thông báo sẽ thu thêm 10% phí dịch vụ với các mặt hàng này và sẽ chịu trách nhiệm về hàng hóa cho bên bán.

Ngoài ra với các đơn hàng tạo trên ứng dụng iGHTK, đơn vị vận chuyển này cũng sẽ thu thêm 10% so với biểu phí thông thường.

Trong khi đó, trao đổi với PLO, đại diện hãng Ahamove chia sẻ về kế hoạch tăng giá cước giao hàng theo hướng giới hạn mức tăng tối đa khoảng 1,5 lần so với giá cước thông thường.

"Hiện nay số yêu cầu đặt hàng tăng cao 10 lần, trong khi đó số lượng shipper lại đang bị giảm do quy định của TP, số khác không thể hoạt động do đang ở các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa, một số shipper đã về quê, một phần khác thì tắt ứng dụng vì sợ rủi ro dịch bệnh ngày một diễn biến phức tạp.

Điều này khiến cho việc đặt đơn của khách trở nên khó khăn hơn. Chúng tôi rất mong khách hàng thông cảm khi gặp khó khăn trong việc đặt đơn trong giai đoạn này" - đại diện AhaMove cho biết và cho biết sẽ đang cố gắng phối phợp với cơ quan chức năng để đẩy nhanh quá trình tiêm vac-xin cho đội ngũ shipper của hãng.

Phía Gojek cũng cho biết từ 0 giờ ngày 28-7, giá cước và các khoản phụ phí dịch vụ GoFood (mua hộ và giao thực phẩm, nhu yếu phẩm) đã có sự thay đổi tăng nhẹ và duy trì cho đến khi có thông báo mới.

Lý giải sự thay đổi này, đại diện Gojek cho biết thời gian gần đây, nhu cầu sử dụng dịch vụ của ứng dụng tăng cao, trong khi số lượng đối tác tài xế bị giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Thêm vào đó, theo ghi nhận của hãng, số thời gian hoàn tất một đơn hàng, đặc biệt là đơn hàng GoFood tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi thường kéo dài hơn ngày thường. Một số khác không thể thực hiện được đơn do cửa hàng không có đủ mặt hàng hoặc lịch trình đi qua nhiều chốt kiểm soát hay địa bàn có nguy cơ cao. 

"Do đó, chi phí thực hiện các đơn hàng được điều chỉnh trên nguyên tắc giúp cân bằng cung và cầu dịch vụ" - đại diện Gojek Việt Nam cho hay.

Theo đó, với khoảng cách từ 2 km trở xuống, giá cước mới của Gojek là 17.000 đồng/km; trong khi trước đó, hãng này áp dụng mức phí 15.000 đồng/km cho 3 km trở xuống. Từ trên 2km, Gojek Việt Nam áp dụng mức phí 5.000 đồng/km.

Dù không thông báo tăng giá trong giai đoạn này, nhưng ứng dụng Grab cũng được ghi nhận có mức phí khá cao, nhất là trong những giờ cao điểm. Trước đó, biểu phí của Grab đối với dịch vụ Grab Mart được tính 17.000 đồng/2km đầu và trên 2km, sẽ tính thêm 5.000 đồng/km. Tuy nhiên giá cước này sẽ tăng thêm khi nhu cầu tăng cao, dựa theo khu vực và thời điểm trong ngày.

Chị Thanh Nguyễn (Bình Thạnh) cho biết: "Tôi thường ship bánh cho khách rơi vào khoảng 20-25.000 đồng tùy thời gian trong ngày, tuy nhiên những ngày nay, dù phí có tăng lên 35.000-40.000 đồng cùng một đoạn đường đó thì vẫn không có tài xế nào nhận".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm