Các doanh nghiệp chưa biết phòng vệ thương mại

Hiện nay các văn bản pháp lý của Việt Nam về chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ thương mại đều đã có nhưng doanh nghiệp (DN) chưa khởi kiện được một mặt hàng nào của phía đối tác nước ngoài. Các biện pháp phòng vệ thương mại như kiện chống bán phá giá, trợ cấp... là công cụ được nhiều nước sử dụng nhưng lại quá xa lạ với doanh nghiệp Việt Nam (DNVN). Thực tế, trong khi VN đã phải hứng chịu 37 vụ kiện nhưng lại chưa từng kiện được bất cứ ai.

Ông Nguyễn Đức Thành, Cục phó Cục Quản lý cạnh tranh, cho rằng nguyên nhân là do DNVN chưa am hiểu về các biện pháp phòng vệ thương mại nên chưa sử dụng được để bảo vệ mình chống lại các hành vi cạnh tranh không công bằng. Thậm chí nhiều DN hiện chưa nắm được các quy trình để đi kiện.

Đại diện nhiều DN cũng cho rằng việc khó đi kiện không chỉ hoàn toàn do phía DN. Những số liệu để có thể làm căn cứ đi kiện phải là số liệu chính thức từ hải quan nhưng tập hợp số liệu của ta rất chậm trễ và không đầy đủ. DN cũng rất khó để có thể tiếp cận các nguồn thông tin liên quan đến xuất nhập khẩu từ phía ngành hải quan, thuế...

AX (Theo SGGP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm