Các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh mì, bún, phở... được 'cởi trói'

Chiều 4-8, Hội lương thực thực phẩm TP.HCM (FFA) có công văn gửi phòng kinh tế TP. Thủ Đức và các quận huyện trên địa bàn TP.HCM liên quan đến việc duy trì hoạt động các cơ sở, đơn vị sản xuất một số mặt hàng thực phẩm thiết yếu.

Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch FFA, trong thời gian qua phía hiệp hội nhận được rất nhiều thông tin phản ánh của các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng bánh mì, bún, đậu phụ... thắc mắc về việc có được kinh doanh trong thời gian TP thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ và chỉ thị 12 của Thành ủy TP.HCM về tăng cường một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 hay không.

Theo đó, đã xảy ra tình trạng một số nơi được tiếp tục sản xuất, kinh doanh nhưng có một số địa phương buộc đóng cửa các sở sở sản xuất bánh mì, bún, đậu phụ ... vì cho rằng đây không phải là thực phẩm thiết yếu.

Điều này dẫn đến tình trạng người dân thiếu các loại thực phẩm này để ăn trong thời gian TP thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng chính chủ và chỉ thị 12 của Thành ủy TP. HCM về tăng cường một số biện pháp về phòng chống dịch Covid 19.

FFA thông tin, ngày 3-8, Hội đã có buổi làm việc chuyên đề với Lãnh đạo UBND TP.HCM và các sở ngành liên quan do bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP chủ trì, để trực tiếp lắng nghe các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm. Trong đó có việc các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng bánh mì, bún, đậu phụ... gặp khó khăn trong sản xuất, lưu thông.

Hội FFA cho biết, kết luận tại cuộc họp, bà Phan Thị Thắng đã khẳng định: TP.HCM không có bất kì văn bản nào quy định cấm các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng này trong thời gian TP thực hiện giãn cách xã hội.

Các mặt hàng này là hàng lương thực thực phẩm nên được phép hoạt động, sản xuất và lưu thông, khi đảm bảo sản xuất an toàn, đáp ứng các điều kiện về phòng chống dịch.

Công văn của FFA cũng nêu rõ, phó chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: "Nếu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã bảo đảm đủ điều kiện mà chính quyền địa phương vẫn không cho hoạt động thì hãy báo lên UBND TP sẽ chỉ đạo, xử lí"

Trước thông tin này, FFA bày tỏ mong muốn phòng Kinh tế TP. Thủ Đức và các quận, huyện, nhanh chóng hỗ trợ thông báo đến các phường, xã trên địa bàn có cơ sở sản xuất bánh mì, bún, đâu phụ,…Từ đó để các cơ sở có thể nắm bắt, và tạo điều kiện để người dân được sản xuất bởi các cơ sở này đa phần đều kinh doanh nhỏ lẻ nên việc tiếp cận thông tin chưa được cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm