Bưởi, sầu riêng 'khóc' vì thương lái Trung Quốc hạn chế mua

Theo báo cáo mới nhất của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), nguồn cung dồi dào dẫn đến giá bưởi da xanh tại khu vực ĐBSCL giảm mạnh.
Hiện thương lái đến tận vườn thu mua loại bưởi 1 (mã đẹp, trọng lượng từ 1,4-1,8 kg/quả) giá chỉ ở mức 32.000–35.000 đồng/kg, loại 2 giá từ 20.000 –23.000 đồng/kg, giảm hơn 50% so với hai tháng trước.
Ngoài ra, nguyên nhân bưởi giảm giá do chất lượng bưởi trái không đạt, thị trường Trung Quốc cũng có bưởi nên hạn chế mua hàng của Việt Nam. Thêm vào đó, bưởi da xanh còn bị cạnh tranh với một số trái cây có múi khác như cam, quýt hiện cũng đang ở mức giá thấp.

Trung Quốc giảm mua khiến sầu riêng rớt giá so với năm trước.

Tương tự, tại Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, sầu riêng đầu vào mùa thu hoạch, tuy nhiên đang gặp khó khăn về đầu ra do chưa được phép xuất khẩu chính thức vào Trung Quốc. Do đó, sầu riêng tại địa phương này cũng đang giảm mạnh nửa giá so với trước đó, xuống còn 30.000-40.000 đồng/kg.
Với những khó khăn từ thị trường Trung Quốc, dự báo giá trị xuất khẩu rau quả năm 2018 sẽ có tốc độ tăng trưởng khoảng 10%, thấp hơn nhiều so với con số 42,4% của năm 2017.
Trong khi đó nhiều mặt hàng đang và sẽ bước vào vụ thu hoạch rộ như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, mít, xoài, thanh long, dưa hấu, bưởi… với năng suất cao khiến giá nhiều mặt hàng sẽ tiếp tục giảm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm