Bùng nổ thuốc lá lậu vì... luật 'đá' nhau

Ngày 18-4, Ban Chỉ đạo 389 (chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) TP Cần Thơ họp quý I về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Ông Nguyễn Văn Sanh - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389, cho biết trong quý I, các sở, ngành và lực lượng chức năng đã kiểm tra, bắt giữ, phát hiện vi phạm và xử lý 558 vụ với tổng số tiền nộp ngân sách hơn 12,4 tỉ đồng.

Cũng theo ông Sanh, tổng số thuốc lá điếu nhập lậu bị bắt tịch thu gần 46.000 bao các loại, tăng gần 20.000 bao (tăng 77,7%) so với cùng kỳ.

Trung tá La Ngọc Thành - Đội trưởng Đội phòng chống buôn lậu (Công an TP) cho biết sở dĩ số lượng thuốc lá lậu tăng là do trước đây quy định pháp luật thống nhất xử lý là hàng cấm, hàng nhập lậu, nặng thì xử lý hình sự, nhẹ thì xử lý hành chính còn hiện nay không xử lý được. Đã vậy, các đối tượng buôn lậu lại truyền tai nhau là chở thuốc lá lậu chỉ bị tịch thu chứ không xử lý được nên càng nhiều người tham gia.

“Trung ương cần sớm ban hành văn bản thống nhất để xử lý dứt điểm vấn đề này thì mới kéo giảm được tình hình buôn lậu thuốc lá” - ông Thành góp ý.

Bùng nổ thuốc lá lậu vì... luật 'đá' nhau ảnh 1
Một vụ bắt thuốc lá lậu năm 2016 ở Cần Thơ. Ảnh: GT

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 TP, cho biết các quy định pháp luật liên quan đến vấn đề này còn chồng chéo nhau dẫn tới hiện nay “xử lý hình sự không được còn xử lý hành chính thì chỉ sợ sau này lại có thay đổi khác thì không biết đúng hay sai”.

“Chúng tôi đã có tờ trình gửi Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và Cục Quản lý thị trường nhưng đến nay chưa nhận thấy phản hồi. Cái khó này chính là nguyên nhân bùng phát thuốc lá lậu. Nếu xử phạt hành chính được cả với lượng thuốc lá lậu này thì số tiền thu nộp ngân sách phải gần 20 tỉ chứ không phải chỉ có hơn 12 tỉ như báo cáo” - ông Toại thông tin.

Được biết đang có bốn luật và các quy định dưới luật có nội dung điều chỉnh hành vi buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu. Đó là các Luật Thương mại 2005, Luật Đầu tư 2014, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo đó, có văn bản thì cho rằng thuốc lá lậu là hàng cấm, có cái lại cho là hàng kinh doanh có điều kiện. Nếu như là hàng cấm với số lượng trên 500 bao trở lên thì sẽ chuyển sang xử lý hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm