Botanic Towers: Ai được sử dụng tầng hầm, tầng trệt?

Sáng 12-10, hàng trăm hộ dân sống tại chung cư Botanic Towers (312 Nguyễn Thượng Hiền, phường 5, Phú Nhuận, TP.HCM do Công ty Phú Hưng Gia làm chủ đầu tư) đã tranh cãi dữ dội với các thành viên ban quản trị, đại diện chủ đầu tư... để đòi quyền về sở hữu tài sản chung (tầng hầm, tầng trệt, tầng lửng) và vấn đề chiếm dụng phí bảo trì chung cư. Cuộc họp diễn ra khá căng thẳng, có lúc phải gián đoạn vì xô xát giữa các bên. Cuối cùng, cuộc họp giải tán mà người dân, ban quản trị, chủ đầu tư chưa thống nhất được các vấn đề tranh chấp.

Được biết, hơn 30 chủ hộ sống trong tòa chung cư Botanic Towers đã gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan thẩm quyền nhờ giải quyết.

Chủ đầu tư chiếm dụng diện tích chung?

Ông Trần Đình Tuấn - chủ căn hộ 11.01 lô A (một thành viên trong ban quản trị cũ) cho biết trước đó, một số hộ dân đã cùng chủ đầu tư họp tại UBND phường để giải quyết các khiếu nại trên nhưng cuộc họp bế tắc. Mọi việc bắt đầu từ khoản phí thu bảo trì tòa nhà không được chủ đầu tư công khai và còn đòi tăng thêm 300 ngàn đồng nên nhiều người dân bức xúc không đóng. Điều này trái Nghị định 90 hướng dẫn Luật Nhà ở quy định chủ đầu tư phải nộp 2% tiền bán (kể cả diện tích nhà giữ lại chưa bán) làm kinh phí phục vụ công tác bảo trì. Ước tính khoản kinh phí này gần 10 tỷ đồng nhưng hiện nay chủ đầu tư không nộp mà còn thu thêm phí bảo trì.

Ông Mạc Đăng Nớp - chủ căn hộ A1207 cho biết chủ đầu tư còn chiếm dụng phần sở hữu chung trong tòa nhà. “Khi chúng tôi mua nhà, chủ đầu tư ký bán bằng hợp đồng hứa mua hứa bán. Ngày 29-5-2008, Công ty Phú Hưng Gia tổ chức ký lại hợp đồng với lý do để làm chủ quyền nhà. Mọi việc tưởng suôn sẻ nhưng sau khi về nhà đọc lại, mọi người phát hiện trong hợp đồng ký lại có ghi thêm Điều 7.1.3 với nội dung bất lợi cho người mua”. Điều khoản này ghi ngoại trừ phần diện tích sảnh, thang máy và các hành lang lối đi chung, phần diện tích còn lại (tầng hầm, tầng trệt và tầng lửng) là tài sản của Công ty Phú Hưng Gia. Năm khách hàng phát hiện ra điều này nên không ký thì phía chủ đầu tư chấp nhận bỏ điều khoản này ra.

Ông Nớp cho biết chiếu theo quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành ngày 28-5-2008, ngoài sở hữu riêng (phần diện tích căn hộ bên trong, bao gồm cả diện tích ban công...), khách hàng mua căn hộ còn được phần sở hữu chung trong nhà chung cư bao gồm hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm, nơi để xe, hệ thống cấp điện, hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài được kết nối với nhà chung cư. Như vậy, diện tích tầng hầm, tầng trệt và tầng lửng tại chung cư Botanic Towers là tài sản chung của các hộ dân sống tại chung cư chứ không phải là tài sản riêng của Công ty Phú Hưng Gia.

Hay khách hàng hiểu sai hợp đồng?

Giá bán căn hộ tại chung cư Botanic Towers ban đầu là 13 triệu đồng/m2, đến nay giá thị trường là 1.800-2.000 USD/m2. Hiện tại có khoảng 50% người nước ngoài sinh sống tại chung cư này.

Bà Lê Thúy Hương - Tổng Giám đốc Công ty Phú Hưng Gia cho biết về các khoản thu phí bảo trì chung cư, công ty đều công khai minh bạch. Đúng là Điều 54 Nghị định 90 quy định đối với nhà chung cư thì chủ đầu tư có trách nhiệm nộp các khoản kinh phí để phục vụ việc bảo trì. Nhưng đối với phần diện tích nhà bán thì khoản nộp 2% phí bảo trì được trích vào tiền bán nhà mà người mua phải trả. Như vậy, phần tiền này người mua nhà phải nộp cho chủ đầu tư để chủ đầu tư nộp lại cho ban quản trị (do người dân sống trong tòa nhà bầu ra) dùng vào việc bảo trì tòa nhà. Trong hợp đồng hứa mua hứa bán có ghi: “không bao gồm các khoản chi phí khác liên quan đến việc mua bán căn hộ giữa các bên theo hợp đồng”. Khi bàn giao căn hộ vào tháng 7-2007, công ty mới thu khoản tiền trên của khách hàng, gửi vào một tài khoản riêng giao cho ban quản lý tòa nhà giữ. Việc khách hàng khiếu nại chủ đầu tư chiếm dụng tiền phí là không chính xác.

Ông Phan Huy Vĩnh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Phú Hưng Gia cho biết người mua đã hiểu lầm quyền sở hữu của mình. Ngay lúc bán căn hộ, công ty chỉ cam kết chuyển quyền sử dụng cho khách hàng phần diện tích căn hộ đã mua. Công ty Phú Hưng Gia đã được cấp chủ quyền toàn bộ khu chung cư này với tổng diện tích sàn xây dựng gần 44 ngàn m2 và chỉ bán cho khách hàng 268 căn hộ với diện tích hơn 29 ngàn m2. Ông Vĩnh khẳng định phần diện tích còn lại đương nhiên thuộc sở hữu của công ty.

Bà Hương cho biết đối với một số khách hàng quá khích, có thể sắp tới phía công ty sẽ đơn phương hủy hợp đồng mua bán căn hộ, chấp nhận bồi thường gấp đôi. Lý do bà đưa ra là những việc lộn xộn trong chung cư Botanic Towers gần đây ít nhiều ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của công ty trên thị trường.

Sẽ tạo ra một “tiền lệ” mới

Ngoài chung cư Botanic Towers, tại nhiều chung cư khác cũng có hiện tượng người mua căn hộ tranh chấp quyền sử dụng không gian bên ngoài căn hộ. Gần đây, 500 hộ dân sống tại chung cư Phú Lợi (phường 7, quận 8) do Công ty TNHH Hai Thành làm chủ đầu tư đã họp lại, ra nghị quyết thông báo từ ngày 6-10, ban quản trị tiếp nhận quản lý nhà xe trong chung cư.

Phân tích về sự kiện chủ các căn hộ tranh chấp đòi sở hữu phần tài sản chung tại các chung cư, giám đốc một công ty kinh doanh bất động sản (đề nghị không nêu tên) cho rằng vụ việc này sẽ khá phức tạp. Hiện tại, thông lệ của tất cả chủ đầu tư chung cư, khu căn hộ, kể cả dự án do nhà nước và doanh nghiệp ngoài quốc doanh đầu tư là khi bán căn hộ chỉ bán phần diện tích căn hộ, còn các khu vực tầng hầm, tầng trệt và tầng lửng của chung cư, đơn vị chủ đầu tư vẫn quản lý.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm