Bong bóng tài sản đe dọa phục hồi kinh tế

Sự cảnh báo này diễn ra trong bối cảnh các chính phủ tiếp tục đổ hàng tỉ USD vào các nền kinh tế nước họ và các ngân hàng trung ương của các nước thận trọng chưa tăng lãi suất.

Giá hàng hóa tăng cao cũng đang gây hại cho nỗ lực giảm nghèo của tổ chức này.

Bong bóng tài sản đe dọa phục hồi kinh tế ảnh 1

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick. Ảnh: Reuters

Chủ tịch WB nhấn mạnh ngăn chặn tình trạng bong bóng trên thị trường hàng hóa thực sự là thách thức lớn đối với các nhà hoạch định chính sách kinh tế của các nước.

Ông kêu gọi các nước thuộc nhóm G-20 đưa vấn đề thị trường hàng hóa và tài sản này cùng với các chiến lược tăng trưởng vào chương trình nghị sự của nhóm vì G-20 hiện nay đóng vai trò hoạch định chính sách kinh tế toàn cầu thay nhóm G-7.

Theo ông Zoellick, triển vọng của nền kinh tế thế giới trong năm 2010 khá lạc quan do tiến trình phục hồi kinh tế các nước và toàn cầu khá tích cực.

Tuy nhiên, tình trạng thất nghiệp vẫn cao ở Mỹ và châu Âu, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch đang tăng lên, thách thức của quá trình chuyển giao từ các gói kích cầu của nhà nước sang đầu tư của khu vực tư nhân và thực tế người tiêu dùng Mỹ không thể đóng vai trò kích thích tăng trưởng kinh tế thế giới như trước đây là 4 thách thức chính đối với các nhà hoạch định chính sách kinh tế quốc gia và quốc tế.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm