Bơm thêm 250.000 tỉ đồng vốn giá rẻ cho người kinh doanh

Trong năm nay, chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP.HCM sẽ dành thêm 250.000 tỉ đồng hỗ trợ các đơn vị kinh doanh.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM, cho biết như trên.

Hồi sinh nhờ vốn rẻ

. Phóng viên: Thưa ông, ông đánh giá thế nào sau gần bốn năm triển khai chương trình kết nối gữa các ngân hàng với DN?

+ Ông Nguyễn Hoàng Minh: Trong những năm trước do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, nhiều công ty phải ngưng hoạt động, giải thể hoặc hoạt động cầm chừng do khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi.

Trước tình hình đó, UBND TP đã chỉ đạo NHNN Chi nhánh TP.HCM phối hợp với Sở Công Thương, Hiệp hội DN cùng UBND các quận, huyện triển khai chương trình kết nối ngân hàng với DN nhằm giúp các DN vượt qua giai đoạn khó khăn.

Trên thực tế, nhờ được vay nguồn vốn với lãi suất thấp đã giúp các công ty giảm gánh nặng về vốn, hạ thấp chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh. Không ít đơn vị hồi sinh từ chương trình này. Các ngân hàng tham gia chương trình cũng nhờ đó tiếp cận được các công ty, qua đó bơm vốn cho DN.

. Ông có thể nói rõ hơn về những kết quả cụ thể của chương trình?

+ Trong năm đầu tiên triển khai, chương trình mới chỉ cho vay khoảng 3.000 tỉ đồng với vài trăm khách hàng. Đến nay, sau bốn năm triển khai, tổng số vốn hỗ trợ đã lên tới hơn 212.000 tỉ đồng, đáp ứng nhu cầu vay vốn cho 21.000 công ty. Trong năm nay dự kiến sẽ có thêm 250.000 tỉ đồng được bơm ra để hỗ trợ các công ty sản xuất, kinh doanh.

Không chỉ vậy, các công ty tham gia chương trình được vay vốn với lãi suất ưu đãi giảm dần qua từng thời kỳ và đến nay lãi suất ưu đãi tiếp tục giảm xuống chỉ còn khoảng một nửa so với trước đây. Cụ thể, năm 2012, lãi suất khoảng 13%/năm. Đến năm 2015, lãi suất giảm còn 7%/năm và năm nay, lãi suất tối đa 7%/năm.

Các ngân hàng đã ký cam kết cho vay đều giải ngân đúng tiến độ và những công ty vay vốn từ chương trình cũng sử dụng đúng mục đích. Cho đến nay chưa có khoản vay nào bị đẩy vào các khoản nợ xấu.

Nhiều DN được cứu nhờ chương trình kết nối ngân hàng - DN. Trong ảnh: Khách hàng đang vay vốn tại Sacombank. Ảnh: TL

Nhiều gói cho vay trung và dài hạn

. Thưa ông, đối với các DN có phương án sản xuất kinh doanh tốt nhưng không đáp ứng đủ điều kiện vay như không có tài sản thế chấp, liệu có được tham gia trong chương trình?

+ Để hỗ trợ các DN một cách tối đa, NHNN cùng các ngân hàng thương mại đưa ra ba giải pháp. Một là cho vay tín chấp. Hai là cho vay thông qua hoạt động bảo lãnh của quỹ bảo lãnh tín dụng của các DN nhỏ và vừa trên địa bàn TP. Ba là cho vay thế chấp thông qua dòng tiền bán hàng của DN.

Trong đó, hình thức cho vay thế chấp thông qua dòng tiền bán hàng của các DN không có tài sản đảm bảo được áp dụng rộng rãi nhất và tỉ lệ này tăng mạnh qua các năm. Cụ thể, trong năm 2012, tỉ lệ này chỉ chiếm khoảng 6% trong tổng số  DN được ký kết cho vay, đến nay đạt gần 32%.

. Thực tế không ít DN mong muốn được vay với lãi suất trung và dài hạn ổn định trong suốt thời gian vay. Liệu đề xuất này có thể được đáp ứng, thưa ông?

+ Nắm được nhu cầu này của khách hàng, ngân hàng có nhiều gói tín dụng để hỗ trợ vay trung và dài hạn. Đặc biệt hiện nay cũng có những gói vay ổn định lãi suất trung và dài hạn để sản xuất kinh doanh. Ngoài ra lãi suất của chương trình kết nối luôn thấp hơn mặt bằng lãi suất chung 1,5%-2%/năm.

. Theo ông, NHNN đã có những chủ trương gì để ngày càng có nhiều DN được hưởng nguồn vốn ưu đãi này?

+ Ngoài việc tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, trong năm nay chương trình kết nối trên địa bàn TP sẽ ưu tiên năm nhóm ngành và lĩnh vực. Trong đó ưu tiên hàng đầu thuộc về nông nghiệp và nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DN nhỏ và vừa, DN ứng dụng công nghệ cao.

Cùng với đó, các ngân hàng thương mại cần phải xem xét cụ thể từng trường hợp. Từ đó giúp DN vừa và nhỏ minh bạch hơn trong tài chính, sổ sách, kinh doanh… để họ có điều kiện tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn.

. Xin cám ơn ông.

Vẫn còn lời than phiền

Mặc dù số DN tiếp cận nguồn vốn ưu đãi ngày càng tăng, song vẫn có DN than rằng khó vay hoặc phải vay ngân hàng với lãi suất khá cao.

Thực ra trong quá trình triển khai, NHNN Chi nhánh TP.HCM đã phối hợp với UBND các quận, huyện để rà soát lại nhu cầu vay vốn của từng đơn vị để đảm bảo không còn DN nào đủ điều kiện mà không được vay vốn. Hiện nay các DN chưa tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi chủ yếu là do không đủ điều kiện cho vay.

Ông NGUYỄN HOÀNG MINH, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM

Sản xuất đèn chiếu sáng thông minh

Tổng Giám đốc Công ty Khải Hoàn Trịnh Mỹ Ngọc cho biết thông qua chương trình kết nối, công ty đã vay vốn của Vietcombank Chi nhánh TP.HCM gần 100 tỉ đồng. Số tiền này được công ty đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất đèn chiếu sáng thông minh. “Nhờ có chương trình vay vốn ưu đãi này mà dự án đẩy nhanh được tiến độ và sẽ sớm đi vào sản xuất trong năm nay” - bà Ngọc cho hay.

YT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm