Bộ Y tế góp ý ‘3 tại chỗ’ cho doanh nghiệp cách ly sản xuất ở TP.HCM

Mới đây, Bộ Y tế đã có buổi kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại Công ty TNHH Acecook Việt Nam (KCN Tân Bình, phường Tân Phú, TP.HCM) đang thực hiện “3 tại chỗ”.

Theo công ty Acecook Việt Nam, hiện có khoảng 1.500 người lao động làm việc chia làm 3 ca. Sau khi TP.HCM thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, công ty đã chủ động bố trí 950 người lao động thực hiện vừa cách ly vừa sản xuất trong nhà máy.

Hiện nay, người lao động được bố trí lưu trú tập trung ở 5 địa điểm trong nhà máy gồm khu vực văn phòng, phòng quản lý chất lượng cũ, hội trường nhà máy, khu nhà xưởng 2 tầng bên ngoài khu vực sản xuất, kho kinh doanh.

Công ty có 2 khu nhà ăn tập trung và do đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp chịu trách nhiệm. Công ty đã thực hiện một số biện pháp giãn cách tại khu vực nhà ăn như tăng số lượng ca ăn, bố trí ăn theo phân xưởng, khu vực sản xuất, lắp các vách ngăn, tấm chắn giọt bắn tại bàn ăn, bố trí ăn theo nguyên tắc một chiều.

Cùng với đó, công ty không tổ chức đưa đón người lao động trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Tổ công tác của Bộ Y tế làm việc tại Công ty Acecook Việt Nam. Ảnh: Hà Văn Đạo

Trong quá trình kiểm tra, đại diện tổ công tác, TS-BS Nguyễn Đình Trung, Trưởng khoa Bệnh nghề nghiệp Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) đánh giá nhìn chung doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ tại chỗ) theo phương án giãn cách, chia ca kíp đảm bảo an toàn, đảm bảo điều kiện về nơi lưu trú tập trung của người lao động. Tổ chức quản lý người lao động khép kín theo phân xưởng, tổ, nhóm (30-50 người lao động) từ nơi sản xuất đến nơi ăn, nơi ở để tránh lây nhiễm tréo khi có trường hợp nhiễm COVID-19.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải quản lý chặt hơn nữa người lao động để không giao lưu với bên ngoài, tránh nguồn lây. Bố trí những người có nguy cơ cao (bảo vệ, lái xe, người giao hàng, người bán hàng) ở riêng một khu vực không tiếp xúc với người lao động tránh nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài. Ngoài ra, cần có phương án thay thế lao động đúng quy định tránh hiện tượng đưa những người lao động bị nhiễm COVID-19 vào doanh nghiệp.

Cũng theo TS Trung, trong thời gian vừa quan nhiều doanh nghiệp “3 tại chỗ” đã phải xin dừng hoạt động vì không đảm bảo an toàn phòng chống dịch vì chỗ ăn, ngủ, vệ sinh không đảm bảo, thiếu hụt nguyên vật liệu, chi phí sản xuất tăng… Tuy nhiên, cần động viên đối với một số đơn vị đủ điều kiện thực hiện 3 tại chỗ để người lao động có việc làm và không ảnh hưởng đến sản xuất.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.