Bộ trưởng Tài chính trả lời về việc giảm phiền hà về thuế cho DN

Kinh tế
Đơn cử như số lần kê khai nộp thuế của doanh nghiệp khi đang là 17 lần/năm sẽ cắt giảm chỉ còn 5 lần/năm.

Bản tin liên quan

Trong tuần qua, số lượng các câu hỏi từ doanh nghiệp gửi về cho Bộ Tài chính tăng vọt, bởi lẽ thông tin từ cuộc họp của Chính phủ thông báo: Sẽ giảm thủ tục hành chính, hỗ trợ cho doanh nghiệp đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp thì chờ đợi, số khác tỏ ra không kỳ vọng thậm chí là nghi ngại.

Trong Chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tuần này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng sẽ trực tiếp trả lời những câu hỏi này của các doanh nghiệp và người dân.

PV: Thưa Bộ trưởng, một doanh nghiệp xuất nhập khẩu cho biết, hiện nay chỉ tính riêng việc kê khai thuế của doanh nghiệp đã mất gần 4 tháng/năm. Vậy Bộ Tài chính sẽ có kế hoạch như thế nào để rút ngắn thủ tục hành chính các cho doanh nghiệp?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Trong thời gian vừa qua chúng ta đã cải cải thủ tục hành chính nhiều về thuế nhằm giảm bớt thời gian kê khai nộp thuế cho doanh nghiệp, tuy vậy nếu so với các nước trong khu vực thì thời gian kê khai nộp thuế còn quá cao.

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian vừa qua Bộ Tài chính đã làm việc nghiêm túc, thực hiện quyết liệt, phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các tổ chức do Ngân hàng Thế giới thuê và chỉ định để đánh giá thời gian nộp thuế của Việt Nam, cũng như phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội tư vấn thuế để rà soát và các chương trình hành động cụ thể nhằm giảm bớt số lần kê khai và giảm thời gian nộp thuế, đồng thời chỉ đạo quyết liệt cải cách thủ tục thuế và hải quan.

Cá nhân, doanh nghiệp kinh hoàng với quy trình, thủ tục nộp thuế. (Ảnh: KT)
Tại Kỳ họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 vừa qua, Bộ Tài chính trình Chính phủ Nghị quyết tháo gỡ khó khăn vướng mắc đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp, trong đó tập trung mạnh mẽ vào nội dung cải cách thủ tục hành chính thuế và hải quan, phấn đấu giảm 290 giờ kê khai nộp thuế trên tổng số 537 giờ theo tính toán của Ngân hàng Thế giới trong năm 2012 vừa qua.

Nghị quyết tập trung vào 3 nhóm giải pháp chính: Một là: Các giải pháp giảm số lần kê khai nộp thuế. Hai là: Rà soát, bãi bỏ các thủ tục, chỉ tiêu quá rườm rà khi yêu cầu khi doanh nghiệp phải kê khai, nộp thuế. Ba là: Các giải pháp rà soát về pháp luật.

PV: Như Bộ trưởng vừa cho biết, các thủ tục hành chính sẽ được giảm đi rất nhiều với một con số đầy ấn tượng là gần 300 giờ. Vậy khi nào doanh nghiệp sẽ được thụ hưởng những lợi ích mà Bộ trưởng vừa tuyên bố, liệu có phải chờ đến cuối năm sau không?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Chúng tôi cho rằng không phải chờ và chắc chắn từ nay đến đầu tháng 9/2014 sẽ giải quyết giảm một loạt các thủ tục, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tốt hơn.

Về thẩm quyền của Bộ Tài chính sẽ rà soát bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, gây khó khăn phiền hà cho người nộp thuế, giảm thời gian kê khai và nộp thuế. Cũng như giảm thời gian thông quan của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, phấn đấu từ nay đến ngày 15/8 các văn bản sẽ có hiệu lực, phấn đấu giảm thời gian cụ thể là 201 giờ.

Cụ thể, Bộ Tài chính sẽ sửa đổi các chỉ tiêu kê khai thuế giá trị gia tăng, phấn đấu giảm 156 giờ. Tiếp đến là khắc phục sự khác biệt giữa doanh thu kế toán và doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ giảm được khoảng 35 giờ. Cùng với đó là khắc phục khác biệt sự ghi nhận giữa chi phí kế toán với chi phí tính thuế giảm được khoảng 10 giờ và đẩy mạnh kê khai nộp thuế điện tử sẽ giảm được khoảng 23 giờ.

Về thẩm quyền của Chính phủ, Bộ Tài chính đã phối hợp với các Bộ và ngày 7/8/2014 đã ký và gửi sang Bộ Tư pháp để thẩm định Nghị định sửa một số nội dung Nghị định của Chính phủ. Theo đó, sẽ giảm được khoảng 88 giờ đối với số lần kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng của doanh nghiệp theo quy định hiện nay là 17 lần trong 1 năm sẽ giảm còn 5 lần trong 1 năm.

Về nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, tại Nghị quyết của Chính phủ đã thống nhất giao thẩm quyền cho Bộ Tài chính sẽ ký trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII tới đây.   

PV: Được biết, Bộ trưởng còn giữ một chức danh Chủ tịch Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam, một lĩnh vực cũng có nhiều thủ tục hành chính vô cùng nhiêu khê. Vậy xin hỏi Bộ trưởng có kế hoạch giảm thủ tục hành chính trong lĩnh vực này hay không? Và nó sẽ được thực hiện như thế nào trong thời gian tới?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Cùng với việc đơn giản hóa thủ tục kê khai và nộp thuế, chúng tôi cũng đang tiến hành rà soát để giảm thời gian nộp bảo hiểm xã hội. Tới đây chúng tôi sẽ đưa ra các giải pháp tương tự thuế đảm bảo đến cuối năm 2014 sẽ giảm 1/3 số lần kê khai nộp bảo hiểm xã hội, cơ bản giảm 50% số giờ kê khai, nộp bảo hiểm xã hội.

PV: Người dân đầu tư chứng khoán đang rất băn khoăn với quy định thuế chồng thuế của Bộ Tài chính. Lí do là khi doanh nghiệp kinh doanh có lãi, doanh nghiệp đã phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, nhưng khi nhận cổ tức lại phải chịu thuế thêm 5%. Trong khi đó, người gửi tiền vào ngân hàng thì không mất thuế. Bộ trưởng có cho rằng đó là thuế chồng thuế, là vô lý không?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Mỗi một sắc thuế có mục tiêu và yêu cầu khác nhau và quá trình cải cách thuế của chúng ta hiện nay là đã theo thông lệ quốc tế. Chúng tôi cho rằng cải cách thủ tục thuế đã đi đúng mục tiêu, theo đó quy định khi doanh nghiệp hoạt động có lãi thì phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp ở đây là nghĩa vụ của doanh nghiệp.

Cụ thể từ 1/1/2014 thuế suất thuế phổ thông, thuế thu nhập doanh nghiệp của chúng ta còn 22% và đến năm 2016 theo lộ trình và thuế thu nhập doanh nghiệp phổ thông còn 20%. Những khoản lãi còn lại của doanh nghiệp không được chia cho cổ đông và để lại tái đầu tư thì Luật thuế thu nhập doanh nghiệp quy định là không phải nộp khoản thuế nào khác, còn trường hợp lãi được chia cho các cá nhân, cổ đông thì phải nộp thêm 5% trên cổ tức được nhận đây chính là thuế thu nhập cá nhân.

Xét về bản chất khoản thu nhập cá nhân từ đầu tư vốn góp từ kinh doanh, không khác gì hoạt động kinh doanh khác như đầu tư tài sản cho thuê và cũng phải chịu thuế thu nhập cá nhân, đây cũng là thông lệ chung của nhiều nước.

Đối với lãi tiền gửi ngân hàng, hiện nay là không thu thuế thu nhập cá nhân để khuyến khích mọi người dân trong xã hội tiết kiệm chi tiêu, dành tiền gửi tiết kiệm, đây là nguồn lực to lớn phục vụ sự đầu tư phát triển của Đất nước, do vậy đây là khoản thu nhập nên không phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

PV: Xin Bộ trưởng giải tỏa những băn khoăn của người dân khi có quy định về loại sữa Vinamilk là Dielac Pedia 1+ không phải là sữa mà là sản phẩm chức năng và không nằm trong diện quản lý giá và áp giá trần?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Theo các giải pháp trong Nghị quyết của Chính phủ và trong Quyết định 1079 của Bộ Tài chính về bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, theo đó chúng tôi đã phát hiện ra 30 sản phẩm trong đó có sản phẩm như bà mẹ có hỏi và chúng tôi đã đề nghị Bộ Y tế xác nhận, giám định các sản phẩm này có phải là sữa hay không.

Đến nay Bộ Y tế đã trả lời trong 30 sản phẩm đó có 12 sản phẩm được gọi là sữa và trong đó có 8 sản phẩm của Vinamilk, 12 sản phẩm này bên ngoài kê khai không phải là sữa chúng tôi đã đưa vào quản lý, dạng bình ổn giá sữa của trẻ em dưới 6 tuổi, số còn lại không phải là sữa theo trả lời của Bộ Y tế.

Tóm lại với chức năng quản lý nhà nước của mình, Bộ Tài chính sẽ quản lý và bình ổn giá, về chất lượng tên gọi, chủng loại của sản phẩm thuộc trách nhiệm của Bộ Y tế. Trong thời gian vừa qua thì ngoài việc phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương để quản lý địa bàn thì chúng tôi cũng đã phối hợp tốt với các Bộ, ngành liên quan như Bộ Y tế trong việc xác nhận chất lượng, tên gọi, chủng loại sữa rồi Bộ Công Thương trong việc cùng nhau quản lý thị trường./.  

PV: Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!./.

Theo Văn Hiếu/VOV - Trung tâm Tin(Thực hiện)

BÌNH LUẬN

congdanviet85

Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình./ cần lắng nghe và tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp, các cộng đồng dân cư
Thuế không chỉ là nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của người nộp thuế. Ngay cả thực hiện quyền lợi của người nộp thuế cũng bị làm khó, mà từ bỏ quyền này thì vi phạm pháp luật, cái biên giới mong manh đó của người nộp thuế do chính các cá nhân quan liêu trong cơ quan chức năng gây ra.
Một trong các chủ đề mà các tổ chức quốc tế đang giúp Việt Nam là “Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình” trong đó, việc lắng nghe và tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp và các cộng đồng dân cư là ưu tiên số 1 của cơ quan chức năng và phải theo quan điểm “người nộp thuế luôn luôn đúng” để thay đổi tư duy của cơ quan chức năng đối với doanh nghiệp và người nộp thuế.
Các chỉ số liên quan đến chủ đề này trong các bảng thăm dò của các tổ chức quốc tế, Việt Nam không có các vị trí tốt, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Ngay trong bộ máy hành chính, không ít các cá nhân trong cơ quan Việt Nam không có sự tuân thủ nghiêm các quy định nội bộ, ngay bí thư Hà Nội, cũng bị hành khi ông này nói một số thư gửi ông không đến được đúng thời điểm cần đến.
Luật thuế là luật liên quan đến tất cả các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước có quan hệ chính thức với Việt Nam. Việc thực hiện các luật liên quan đến các đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, khi Việt Nam là thánh viên của các tổ chức quốc tế, đã tham gia ký kết hợp tác song phương và đa phương, thì chủ đề “Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình” của của cá nhân, tổ chức trong toàn hệ thống chính trị lại được đặt lên hàng đầu. để thúc đẩy chủ đề “Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình”, để phổ biến và thực hiện chủ đề này trong toàn xã hội, chủ động kéo giảm tình trạng tham nhũng vặt trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, tham nhũng trong việc tiếp nhận và thực hiện các dự án như vụ dương Chí dũng, các dự án có vốn đầu tư nước ngoài như vụ PMU18, ông Huỳnh Ngọc Sĩ phó Giám đốc sở GTVT TP. Hồ Chí Minh, vụ đường sắt Việt Nam và có thể còn những vụ khác đang trong quá trình điều tra của cơ quan điều tra Việt Nam, hoặc các nghi án như ông cựu tổng thanh tra Nhà nước Trần Văn Truyền là một trong những kinh nghiệm không cần lặp lại. Vấn đề từ những thông tin nhạy cảm dẫn đến những phanh phui về một loạt những sai phạm có tính chất hệ thống dẫn đến các bản án hình sự phần lớn không xuất phát từ những lực lượng chức năng mà đế từ các nguồn tin khác nhau của cộng đồng doanh nghiệp, các cộng đồng dân cư và quốc tế cung cấp.
Do đó, để Tận dụng lợi thế và thực hiện tốt lộ trình của các hiệp định thương mại quốc tế, giúp nền kinh tế Việt Nam, hàng hóa Việt Nam thâm nhập mạnh mẽ hơn vào nền kinh tế và sự phân công lao động quốc tế, Việt Nam cần cải cách mạnh mẽ theo các cam kết trong các hiệp định này, đặc biệt thúc đẩy và phổ biến rộng rãi cũng như bắt buộc các cá nhân, tổ chức tại Việt Nam phải đảm bảo “Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình”, chỉ có vậy, Việt Nam mới trở thực sự thành quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao, thu hút được nhiều nhà đầu tư quốc tế, củng cố vị thế địa chính trị của Việt Nam trên toàn cầu, chống lại các âm mưu của các thế lực thù địch gây chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và chính phủ Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về đoàn kết dân tộc, là một quốc gia có uy tín, trách nhiệm trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế.
Việc tham gia này cũng là cú hích để Việt Nam hoàn thiện chính sách thuế, đội ngũ cán bộ ngành thuế, đội ngũ thanh tra Nhà nước, và cả hệ thống cán bộ trong các cơ quan chức năng, không chỉ là công cụ điều tiết thu nhập và cung cấp tài chính cho các hoạt động của mộ máy hành chính Nhà nước, mà còn xác lập lại cơ cấu các ngành kinh tế mà Nhà nước cần nắm giữ.
Không thể có nền kinh tế thị trường khi các doanh nghiệp Nhà nước vẫn giữ vai trò chủ đạo, và các cán bộ công chức vẫn làm chức năng hành chính là cấp, cho các thủ tục hành chính liên quan đến các hợp đồng dân sự của cộng đồng, nhưng cũng không thể buông một cách mất kiểm soát để hỗn loạn thị trường, do đó, việc “Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình”, chuyển các biên chế đang làm công tác cho, từ cơ chế xin của cộng đồng thành các cán bộ có chức năng kiểm tra, giám sát trong việc định hướng XHCN trong cơ chế thị trường vẫn là một chiến lược đúng đắn của Đảng, Nhà nước và chính phủ đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, mà trong tất cả các lĩnh vực khác trong đời sống xã hội của Việt Nam để giảm tham nhũng, tăng chất lượng cuộc sống của người dân thông qua đối thoại, lắng nghe ý kiến từ các cộng đồng dân cư...
“Vì hình ảnh Việt Nam
Đẹp, Quyến rũ, Chuyên nghiệp, Thân thiện và Gợi nhớ”

Congdanviet85

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM