Bộ trưởng Tài chính: Tết này không được uống bia rồi ra đường

Bài phát biểu dài 45 phút của Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng tại Hội nghị tổng kết ngành thuế sáng 13-1 có nhiều điểm rất đáng lưu ý. Thậm chí bộ trưởng còn dặn cả cán bộ ngành thuế tết này không được “rượu bia rồi đi ra đường”.

Sau khi nghe Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn và một số cục thuế phát biểu, Bộ trưởng Dũng bắt đầu bài phát biểu của mình bằng việc nêu lại những con số, chỉ tiêu ấn tượng của kinh tế-xã hội 2019, trong đó có đóng góp của ngành thuế.

“Một điểm rất quan trọng, năm nay là năm thứ bảy, số thu nội địa nếu trừ đất, xổ số, cổ tức, chênh lệch thu chi ngân hàng, dầu thô nội địa… đã đạt 953.000 tỉ đồng so với dự toán được giao là 945.000 tỉ đồng. Đây là phần lõi thu từ sản xuất, kinh doanh, không phải từ vốn, từ đất đai gì cả” - bộ trưởng cho biết.

Ông còn nói: “Chúng ta bắt đầu có của ăn, của để nhưng không chủ quan trong năm 2020”. Tuy vậy, Bộ trưởng Dũng thừa nhận tổng số nợ đọng thuế đến ngày 31-12-2019 vẫn cao, ở mức 80.830 tỉ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói đã có "của ăn của để". Ảnh: CHÂN LUẬN

Ông đề cập tới tình trạng vẫn còn công chức thuế vi phạm pháp luật, ngay tại cơ quan Tổng cục Thuế cũng như một số nơi đến mức phải xử lý. “Chúng ta phải hạn chế tối đa tình trạng “con sâu bỏ rầu nồi canh”. Ngành thuế đạt được nhiều thành tích nhưng những việc như thế này sẽ phá hỏng tất cả” - Bộ trưởng Dũng nói và đề nghị năm 2020 ngành thuế phải có giải pháp khắc phục tốt hơn.

Nói tới mục tiêu tăng thu ngân sách nhà nước năm 2020 là 3% theo nghị quyết của Quốc hội, Bộ trưởng Dũng lưu ý rằng, tại hội nghị ngành tài chính ngày 10-1, Thủ tướng đã giao chỉ tiêu phải tăng 5% và bản thân ông cũng thấy thế là đúng. “Muốn như vậy ngày đầu tháng đầu phải vào cuộc ngay, chứ không phải chờ tết, lễ hội xong mới vào cuộc” - Bộ trưởng Dũng nói.

Ông nhắc thêm: “Tết Nguyên đán năm nay, công chức, viên chức toàn ngành phải nghiêm túc chấp hành các chỉ đạo, giải pháp, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng và của bộ trưởng Bộ Tài chính. Tránh tình trạng đi lễ hội, dùng xe ô tô công đưa đón, rồi rượu bia đi ra đường. Phạt giao thông bây giờ nặng lắm đấy. Phải nghiêm túc chấp hành khi mình là đảng viên, công chức, viên chức”.

Về kỷ cương, kỷ luật quản lý thuế, chống nợ đọng thuế, Bộ trưởng Dũng nói ông đã ra chỉ thị và gửi thư cho các bí thư, chủ tịch tỉnh về việc rà soát, điều chỉnh thuế khoán từng địa bàn.

Hội nghị ngành thuế năm nay, Bộ trưởng Dũng yêu cầu ngay từ đầu năm ngành thuế phải vào cuộc để bảo đảm vượt thu ngân sách nhà nước 5% như Thủ tướng giao. Ảnh: CHÂN LUẬN

“Thuế khoán, ai cũng nói thất thoát, cưa đôi, cưa ba và chúng ta phải mạnh dạn vấn đề này. Cưa đôi, cưa ba cũng chả phải chỉ cán bộ thuế đâu. Nhưng với nhiệm vụ được giao thì thuế nên tính toán nâng mức khoán đi. Vì như vậy thì người ta sẽ không chấp nhận cưa đôi, cưa ba nữa. Điều đó cũng góp phần công khai, minh bạch” - Bộ trưởng Dũng nói.

Ông còn thông tin: Một số tỉnh đã triển khai quyết liệt và ngành thuế cũng phải quyết liệt. “Các đồng chí nói số thu không lớn nhưng không lớn cũng mấy chục ngàn tỉ rồi. Có địa phương tăng thuế khoán gấp đôi là thu được khoản lớn. Các cục thuế cần sát sao, làm minh bạch, bình đẳng, phòng ngừa tiêu cực, không chỉ trong ngành mà còn lan tỏa ra ngoài xã hội” - Bộ trưởng Dũng nói.

Ông cũng nói ngành thuế phải có biện pháp chống thất thu ngân sách với các hộ kinh doanh lớn, dịch vụ ăn uống, khách sạn, nhà hàng, hoạt động chuyển nhượng vốn, kinh doanh mới, các hoạt động kinh doanh phi chính thức.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.