Bộ trưởng Tài chính: Cán bộ thuế nhũng nhiễu nên dân phải thuê "cò"

Vẫn còn có cán bộ thuế nhũng nhiễu
Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, trong năm 2014 đã có nhiều cải cách về chính sách thuế như: Giảm tần suất kê khai thuế GTGT của DN vừa và nhỏ từ 12 lần/năm xuống 4 lần/năm; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục gia hạn nộp hồ sơ khai thuế từ 5 ngày xuống 3 ngày; thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế với trường hợp kiểm tra trước hoàn sau từ 60 ngày xuống còn 40 ngày; hoàn trước, kiểm sau từ 15 ngày còn 6 ngày,…

Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại gây khó cho người nộp thuế: Cơ chế, chính sách thuế được xây dựng vẫn còn phức tạp, thiếu đồng bộ, thường xuyên sửa đổi, bổ sung gây khó khăn cho người nộp thuế cũng như cơ quan thuế trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Nhiều văn bản về thuế chậm ban hành so với quy định đã làm ảnh hưởng đến việc áp dụng thực tế. 

Ngoài ra, sự tiếp nhận, xử lý các kiến nghị, vướng mắc của người nộp thuế chưa kịp thời gây bức xúc cho cộng đồng DN. Bên cạnh đó vẫn còn một số cán bộ công chức thuế chưa chấp hành đúng nội quy, quy chế làm việc và kỷ cương, kỷ luật nội ngành; có trường hợp lợi dụng chế độ chính sách có thái độ nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người nộp thuế.

Bỏ qua kiểu tuyên truyền pano, khẩu hiệu
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng nhiều DN và người nộp thuế không hài lòng với tác phong, lề lối làm việc của cán bộ thuế. Đó là thực tế và cán bộ ngành thuế cần phải suy nghĩ về vấn đề này. Dẫn chứng từ câu chuyện làm sổ đỏ, Bộ trưởng Dũng nhìn nhận: “Nộp thuế trước bạ ở Hà Nội phải đi thuê dịch vụ; ngành thuế tuyên truyền vận động mà người dân vẫn phải đi thuê dịch vụ để làm sổ đỏ là nguy. Nguyên nhân chính là sự nhũng nhiễu của cán bộ, hướng dẫn chưa kịp thời để người nộp thuế phải phàn nàn. Như thế chẳng khác nào tự mình bỏ công sức ra xử lý cái chính mình gây nên”.
Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, dù công tác thanh tra, kiểm tra đã có những kết quả ghi nhận nhưng vẫn còn xử lý chưa đúng quy định, giải quyết không tới nơi tới chốn gây bức xúc cho DN. “Tình trạng người nộp thuế phải đi lại nhiều lần, phải chi bồi dưỡng cho cán bộ thuế mới hoàn thành nộp thuế vẫn còn và đây là vấn đề nhức nhối với ngành”- tư lệnh ngành tài chính nhấn mạnh.
Trước tình trạng này, ông Dũng yêu cầu: “Ngành thuế phải công khai minh bạch về thuế khoán, sốc lại bộ máy, chống tiêu cực trong nội bộ. Công khai mức thuế khoán thì sẽ lộ ra ngay cán bộ tiêu cực. Bên cạnh đó, cần siết chặt kỉ luật, kỉ cương, thống kê lại các thu tục hành chính để cắt giảm, tạo môi trường thuận lợi hơn. Quyết tâm đưa thời gian nộp thuế từ 872 giờ xuống còn 200-300 giờ”.
Ngoài ra, ngành thuế phải thường xuyên đối thoại với DN, tổ chức các cuộc họp báo để công khai kết quả thu chi, nội dung chính sách của ngành và các hạn chế cần khắc phục, nhằm tạo sự đồng thuận với người nộp thuế và cơ quan báo chí. “Ngành thuế cần bỏ qua kiểu tuyên truyền bằng các pano, khẩu hiệu và thay vào đó là áp dụng phương pháp tuyên truyền như chuyên mục “an toàn giao thông” phát sóng hàng ngày trên chương trình Chào buổi sáng VTV1”- Bộ trưởng chỉ đạo.
TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm