Bộ trưởng nông nghiệp: Mỗi người hãy thắp lên một ngọn lửa

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì diễn đàn với sự tham gia trực tuyến của 63 tỉnh, thành và gần 200 doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và các hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong cả nước.

Chia sẻ tại diễn đàn, Bộ trưởng Hoan cho biết mấy ngày hôm nay đã theo dõi liên tục trên mạng và cảm giác thấy không khí háo hức đón chờ ngày khai mạc diễn đàn từ Bắc chí Nam.

"Hôm nay chúng ta chính thức mở con đường mới cho Bộ NN&PTNT, từ khởi đầu là ở Tổ công tác phía Nam của Bộ, Tổ công tác 970, một con đường kết nối nông sản từ đồng ruộng, bờ ao, từ mảnh vườn ra thị trường trong nước, trong bối cảnh khó khăn do giãn cách xã hội" - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh: TÙNG ĐINH

Bộ trưởng cũng chia sẻ ông nhớ lại câu nói của một danh nhân "Khi người khác ngồi đếm điều không thể thì tôi ngồi đếm từng điều có thể", nghĩa là tùy vào tinh thần lạc quan của chúng ta, cảm xúc sẽ chi phối hành động của chúng ta. Bộ trưởng cho rằng mỗi người hãy thắp lên một ngọn lửa, thì ánh sáng sẽ khơi dậy cho cuộc sống của chúng ta ấm áp, thành công hơn.

Tư lệnh ngành nông nghiệp cũng cho biết, việc tổ chức diễn đàn này không phải điều mới mẻ, nhưng là lần đầu tiên một tổ công tác của Bộ chuyên ngành làm điều này.  

Thông qua diễn đàn này, nhà vườn, nông dân sẽ hiểu hơn quy luật thị trường, tín hiệu thị trường để tìm cách đáp ứng. Các Sở NN&PTNT cũng tìm thấy vai trò của mình trong định hướng sản xuất. Mọi điều đều phụ thuộc vào thị trường và cách ứng xử với thị trường. Thị trường quyết định, chứ người sản xuất không quyết định.

"Ngày xưa chúng ta bán cái mình có, bây giờ chúng ta bán cái thị trường cần. Các trung tâm tiêu thụ nông sản sẽ phát đi tín hiệu, từ đó kích thích người nông dân xây dựng mã vùng trồng, vùng nuôi, nắm chắc thị trường 100 triệu dân trong nước, rồi mở rộng ra nước ngoài.

Thị trường chỉ đáp ứng được, khi chúng ta tối ưu tiện ích cho người tiêu dùng, tối ưu sản xuất. Người tiêu dùng ngồi ở nhà cũng có nông sản được đưa đến tận nơi. Thấy tiện ích, người ta sẽ đặt hàng. Mở tổng cầu sẽ mở được tổng cung. Chúng ta cần thẩm thấu câu chuyện đơn giản này, để ban chỉ đạo phát triển thị trường, xúc tiến thị trường đưa ra những quyết sách phù hợp" - Bộ trưởng NN&PTNT nhấn mạnh.

Theo Ban chỉ đạo Phát triển thị trường nông sản Bộ NN&PTNT, diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản có các nhiệm vụ trọng tâm là:

Thông tin xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu nông sản, vật tư nông nghiệp và sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Thông tin thống kê, tổng hợp, dự báo, phục vụ quản lý sản xuất, xúc tiến thương mại và kết nối cung cầu nông sản.

Thông tin chuyển đổi số, đẩy mạnh áp dụng mã số vùng trồng, tổ chức liên kết chuỗi, truy xuất nguồn gốc, đảm bảo an toàn chất lượng nông sản; đào tạo, nâng sao năng lực tổ chức sản xuất và thúc đẩy kết nối cung cầu nông sản, sản phẩm du lịch nông thôn.

Đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các chuỗi hoạt động sản xuất – tiêu thụ nông sản.

Diễn đàn sẽ được tổ chức theo từng chủ đề ngành hàng nông sản theo từng  mùa vụ được gắn với từng vùng miền và các sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm