Bộ trưởng nói về vụ tiêm thuốc an thần vào heo

Chiều nay, 5-10, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường thông tin về việc vừa qua Thanh tra Bộ NN&PTNT, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) cùng một số cơ quan nhà nước đã tiến hành kiểm tra, phát hiện số lượng lớn heo tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ tại một lò mổ ở TP.HCM.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết mục đích của hành vi trên là để cho thịt có màu sắc thật bắt mắt, đỏ tươi hơn bình thường, thịt sát tới da, luôn tươi dẻo.

Bộ trưởng Cường khẳng định việc tiêm thuốc an thần ngay trước khi giết mổ là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Để chấm dứt tình trạng nây, Bộ trưởng Cường đề nghị xử lý nghiêm cơ sở giết mổ và đối tượng liên quan về nguy cơ, tác hại của việc tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ.

Đồng thời đề nghị TP.HCM và các đơn vị phải thiết lập đường dây nóng thông tin về tố giác tội phạm, tổ chức cho các đơn vị giết mổ phải cam kết thực hiện không tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ.

Đối với cơ quan công vụ, cơ quan thú y phải giám sát hoạt động của lò mổ, kiểm soát chặt chẽ trong việc kinh doanh các sản phẩm thuốc an thần dùng trong thú y.

Kiểm tra đột xuất, liên ngành xử lý nghiêm các cơ sở giết mổ có hành vi của cá nhân tiêm thuốc an thần vào heo, thông báo ngay các sai phạm lên các phương tiện thông tin truyền thông.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các chủ tịch UBND các tỉnh, TP phải trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm của cơ quan nhà nước cấp dưới. Kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý theo trách nhiệm của mình.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định: “Lãnh đạo các cấp từ xã trở đi phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm xảy ra trên địa bàn của mình”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm