Bộ trưởng ngồi xe lăn vẫn trăn trở cải cách

Trong hai ngày 4 và 5-12, hai diễn đàn quan trọng về kinh tế của Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội. Đó là Diễn đàn Doanh nghiệp thường niên cuối kỳ 2018, VBF và Diễn đàn Cải cách và phát triển Việt Nam. 

Đây là hai diễn đàn quan trọng vì Thủ tướng hiện diện và phát biểu chỉ đạo, định hướng những vấn đề về cải cách, phát triển kinh tế, lắng nghe kiến nghị từ cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng là người đồng chủ trì các diễn đàn này. Điều không may là trước đó Bộ trưởng Dũng đã bị một tai nạn, bó bột chân, nằm viện và phải ngồi xe lăn đến chủ trì hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mỗi lần đến dự và phát biểu chỉ đạo diễn đàn sau khi chào các quan khách đều tiến đến động viên Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đầu tiên. Trong hai ngày vừa qua, Thủ tướng đều có những bài phát biểu quan trọng, vạch ra phương hướng tháo gỡ những điểm nghẽn cho nền kinh tế. 

Các vị khách khi thấy Bộ trưởng Dũng ngồi xe lăn cũng đều đến thăm hỏi.

Tuy phải nằm viện nhưng Bộ trưởng Dũng đều đến các diễn đàn rất sớm để trao đổi với những người đồng chủ trì. Như sáng 5-12, Bộ trưởng Dũng cũng đến sớm, tranh thủ trao đổi việc điều hành Diễn đàn Cải cách và phát triển Việt Nam với đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam - ông Ousmane Dione. 

Tại Diễn đàn Cải cách và phát triển Việt Nam sáng 5-12, ông Ousmane Dione đã cảm ơn chính phủ Úc cùng với WB và Việt Nam cho ra đời ấn phẩm đặc biệt là "Khung chính sách kinh tế Việt Nam". Đây được coi là một tài liệu quan trọng, tổng hợp các chủ trương phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước Việt Nam. 

Ấn phẩm này được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trao tượng trưng cho đại diện Ngân hàng Thế giới, đại sứ Úc trước sự chứng kiến của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan và cử tọa.

Trong hai ngày diễn ra hai diễn đàn quan trọng, Bộ trưởng Dũng luôn cố gắng thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là lắng nghe mọi ý kiến, góp ý mang tính xây dựng lẫn phê bình để chỉ đạo Bộ KH&ĐT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng. Những ý kiến này được Thủ tướng trân quý và coi như một trong những cơ sở quan trọng hoạch định chính sách phát triển cho Việt Nam ở tầm nhìn dài hạn.

Đương nhiên, không thể thiếu cả những khoảnh khắc Thủ tướng và Bộ trưởng Dũng trao đổi với nhau về những góp ý đến từ cộng đồng doanh nghiệp, các đối tác phát triển. Như Thủ tướng nói, trong hai ngày qua, Thủ tướng và Bộ trưởng đã kiên trì lắng nghe tất cả mọi góp ý. Điều này được Thủ tướng coi là nguồn động viên rất lớn để Chính phủ tiếp tục hành động, đổi mới hơn nữa trong điều hành, thúc đẩy phát triển kinh tế và cải cách thể chế.

Trong bài phát biểu khai mạc Diễn đàn Cải cách và phát triển Việt Nam sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng có câu nói đáng chú ý: "Mọi chính sách của Chính phủ phải hướng đến hạnh phúc của người dân".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm