Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN và đối tác kêu gọi đoàn kết chống dịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Thứ trưởng Công Thương Trần Quốc Khánh dẫn đầu đoàn Việt Nam, cùng đại diện các Bộ Ngoại giao, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư tham dự các Hội nghị.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng các nước ASEAN và đối tác đã trao đổi về tình hình kinh tế khu vực và toàn cầu trong thời gian qua, đưa ra dự báo cho kinh tế toàn cầu năm 2022. Đồng thời chia sẻ thông tin về tình hình triển khai các biện pháp đối phó với dịch bệnh COVID-19 của nước mình, ghi nhận những nỗ lực chung trong khu vực nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị trực tuyến. Ảnh: CẤN DŨNG

Về hợp tác kinh tế ASEAN-Trung Quốc, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối tác đối thoại ASEAN-Trung Quốc (1991-2021), các Bộ trưởng hoan nghênh Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Trung Quốc về tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại cũng như các hoạt động khác nhằm kỷ niệm 30 quan hệ ASEAN-Trung Quốc.

Các Bộ trưởng đánh giá cao những thành tựu trong hợp tác kinh tế, thương mại mà ASEAN và Trung Quốc đã đạt được trong suốt quá trình hình thành và phát triển quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Đồng thời mong muốn ASEAN và Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác hơn nữa trong thời gian tới. Đặc biệt  tập trung vào việc nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc theo hướng tạo thuận lợi hơn cho thương mại, tăng cường chuỗi cung ứng khu vực nhằm khắc phục những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Về hợp tác kinh tế ASEAN-Hàn Quốc, trước tác động của dịch COVID-19, các Bộ trưởng nhấn mạnh việc duy trì mở của thị trường thương mại và đầu tư, đảm bảo sự kết nối chuỗi cung ứng là chìa khóa trong việc khắc phục những thách thức đặt ra bởi đại dịch COVID-19.

Các Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Kinh tế giữa ASEAN và các nước đối tác lần lượt diễn ra theo hình thức trực tuyến. Ảnh: CẤN DŨNG

Trên cơ sở đó, Hội nghị đã thảo luận định hướng đàm phán nâng cấp Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN – Hàn Quốc.  Đồng thời, Hội nghị nhất trí tăng cường hợp tác để thực hiện các sáng kiến giữa ASEAN và Hàn Quốc trong việc giảm thiểu các tác động kinh tế của đại dịch và phục hồi bền vững sau đại dịch.

Về hợp tác kinh tế ASEAN-Thụy sỹ, các Bộ trưởng kêu gọi đoàn kết và nỗ lực giữa các bên để chống lại đại dịch và đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch thông qua việc đảm bảo duy trì sự hoạt động của chuỗi cung ứng, tiếp tục theo đuổi các chính sách kinh tế mở và minh bạch...

Về hợp tác kinh tế ASEAN-Cộng Ba, các Bộ trưởng đã thông qua Chương trình làm việc về Hợp tác kinh tế giai đoạn 2021-2022 và khuyến khích các nước tăng cường hơn nữa hợp tác để cải thiện dòng chảy thương mại và đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, kết nối chuỗi cung ứng...

Ngoài ra, các Bộ trưởng cũng hoan nghênh việc ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trong năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam 2020 và mong muốn đưa Hiệp định vào thực thi vào đầu năm 2022 để giúp củng cố chuỗi cung ứng trong khu vực, góp phần vào quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Việt Nam đã tích cực đóng góp ý kiến về định hướng hợp tác kinh tế giữa ASEAN với các đối tác ngoại khối trong thời gian tới nhằm mục tiêu đạt được những lợi ích thiết thực cho Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung.

Các Hội nghị tham vấn giữa ASEAN và các đối tác khác như Hoa Kỳ, Hồng Kông-Trung Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand… sẽ được tiếp tục diễn ra trong 02 ngày còn lại từ 14 đến 15-9.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.