Bộ trưởng Công Thương nói về việc một số cán bộ quản lý thị trường bị khởi tố

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc hợp trực tuyến với toàn bộ lãnh đạo của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và 63 Cục QLTT địa phương vào ngày 19-8 vừa qua.

"Mỗi cán bộ phải cảm thấy đau lòng"

Mở đầu cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá: "Đây là cuộc họp quan trọng, cần thiết và cấp bách, diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt khi nhiều tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: QUYÊN LƯU

Cùng với đó, việc một số sự việc xảy ra với cán bộ của lực lượng một lần nữa cho thấy, sau 3 năm chuyển đổi mô hình ngành dọc, đã đến lúc cần nhìn nhận, đánh giá lại toàn lực lượng trên tinh thần cái gì làm tốt cần phát huy, cái gì còn tồn tại, hạn chế phải chấn chỉnh kịp thời".

Nhắc lại sự việc đáng tiếc xảy ra những ngày qua liên quan đến một số cán bộ, công chức QLTT vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu:

"Những sai phạm xảy ra vừa qua phải được nhìn nhận đúng, mỗi cán bộ phải cảm thấy đau lòng, đáng tiếc khi sự việc lại xảy ra với ngành mình để từ đó rút kinh nghiệm cho chính bản thân. Nếu không thẳng thắn nhìn nhận, không nhận ra cái sai, không kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh thì hậu quả nặng nề hơn, khắc phục khó khăn hơn".

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết sau 3 năm hoạt động theo mô hình ngành dọc từ Trung ương đến địa phương, Tổng cục đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức, bổ nhiệm cán bộ toàn lực lượng, ổn định tư tưởng cho công chức, người lao động để tập trung hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.

Đặc biệt, giai đoạn 2018 đến nay, lực lượng QLTT đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc lớn, nổi cộm; tấn công, triệt phá các đường dây ổ nhóm. Bên cạnh đó, lực lượng QLTT đã phát hiện, xử lý gần 212.000 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước ước trên 1.210 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Trần Hữu Linh cũng thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại. Đó là nhận thức QLTT chưa được đồng bộ, nhất quán trong toàn lực lượng; chất lượng đội ngũ công chức chưa đồng đều...

Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh cho rằng: “Đã đến lúc cần xác định lại khái niệm QLTT, mang tính giám sát cảnh báo, dự báo, kiểm tra cả khâu sản xuất. Chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ”.

"Phải coi đây là bài học đau đớn"

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những thành quả của lực lượng QLTT thời gian qua. Nhiều đơn vị đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Quang cảnh cuộc họp tại đầu cầu Hà Nội. Ảnh: QUYÊN LƯU

Dù đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhưng Bộ trưởng cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại mà lực lượng QLTT cần phải khắc phục. Trong đó có tình trạng tiêu cực khi thi hành công vụ còn xảy ra với mức độ vi phạm tăng dần, từ vi phạm cấp độ hành chính cho đến hình sự...

Để khắc phục những tồn tại kể trên, Bộ trưởng yêu cầu phải chấn chỉnh lại toàn bộ lực lượng. Bộ trưởng nhấn mạnh: "Những sự vụ xảy ra gần đây cần được coi là bài học kinh nghiệm, thậm chí là bài học đau đớn để xây dựng lực lượng ngày một chính quy, tinh nhuệ, có đạo đức chuyên môn và là đơn vị tham mưu cho Bộ đưa ra những quyết sách, quy định đúng trên tinh thần thượng tôn pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp".

Đồng thời, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng giao sáu nhiệm vụ trọng tâm cho lực lượng QLTT thời gian tới.

Trong đó, Bộ trưởng đặc biệt lưu ý từ những sự vụ đau lòng xảy ra thời gian qua, Tổng cục, các đơn vị Cục cũng như mỗi đơn vị trực thuộc cần rút kinh nghiệm để chủ động rà soát, giải quyết các vấn đề còn nội tại, trên cơ sở tuân thủ pháp luật, phù hợp với thực tiễn, phát huy tính dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm của từng đơn vị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm