Bộ trưởng Công Thương nói gì về vụ khăn lụa Khaisilk?

. Phóng viên: Là người đứng đầu ngành công thương, ông có quan điểm thế nào về vụ khăn lụa Khaisilk vừa có mác “Khaisilk - Made in Vietnam” vừa có mác “Made in China” gây bức xúc trong dư luận những ngày qua?

+ Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Đối với các hoạt động của doanh nghiệp, Chính phủ luôn tạo điều kiện tốt nhất trong việc phát triển thị trường, sản xuất, kinh doanh. Thế nhưng các hoạt động đó phải tuân thủ pháp luật, đặc biệt các nội dung liên quan đến pháp luật bảo vệ lợi ích, quyền lợi người tiêu dùng. Đó là nguyên tắc cơ bản mà các doanh nghiệp đều phải thực hiện.

Những hoạt động của doanh nghiệp ngoài yêu cầu của luật pháp thì phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa, nhất là văn hóa doanh nghiệp. Qua hành vi vừa rồi mà báo chí phản ánh và hoạt động về kinh tế, thương mại của doanh nghiệp Khaisilk thì có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như nền tảng đạo đức doanh nghiệp.

Tất nhiên, đạo đức doanh nghiệp là khái niệm hơi không cụ thể hoặc có thể thiếu những nền tảng cụ thể hơn. Tuy vậy nó cũng có những nền tảng rất cơ bản là sự tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, trung thực trong hoạt động kinh doanh, sản xuất.

. Bộ Công Thương đã có động thái gì về vụ việc này, thưa ông?

+ Các cơ quan của Cục Quản lý thị trường, quản lý cạnh tranh và của Hà Nội đang tiến hành xác minh, làm rõ các hoạt động vi phạm của doanh nghiệp. Chắc chắn, cơ quan chức năng sẽ có những báo cáo sớm, kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài những chế tài pháp luật thì ý thức về giá trị đạo đức, văn hóa của doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Các doanh nghiệp phải nhận thức, hiểu rõ điều đó là mang tính sống còn với hoạt động của họ.

.Vậy vụ việc này Bộ có chuyển cơ quan điều tra không?

+ Chúng tôi đang tiếp tục làm rõ, trên cơ sở đó đánh giá vi phạm đến đâu, ảnh hưởng như thế nào. Nếu thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật thì có cách xử lý phù hợp. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

.Vai trò của cơ quan quản lý ở đâu khi tình trạng này diễn ra nhiều năm nay rồi?

+ Đúng, đây là thực trạng chúng tôi không che giấu và là vấn đề đối với hệ thống của chúng ta chứ không chỉ một cơ quan quản lý nhà nước nào cả.

Tất nhiên, cơ quan quản lý nhà nước như quản lý thị trường cũng có trách nhiệm của mình nhưng ở đây phải nói rộng ra để thấy, một thực trạng đối với Việt Nam trong quá trình hội nhập là ý thức, hiểu biết pháp luật và cả luật pháp Quốc tế liên quan đến bảo hộ quyền tác giả, sở hữu trí tuệ và cả vấn đề cụ thể hơn liên quan đến xuất xứ hàng hóa là còn rất yếu. Khắc phục những điều này là yêu cầu đặt ra của VN trong quá trình hội nhập.

Đi vào cụ thể, thông qua vụ việc này, sau khi làm rõ tính chất, mức độ vi phạm, nguyên nhân của nó thì chúng tôi sẽ xem xét lại trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong hiểu biết, nhận thức và cách thức thực thi pháp luật; vai trò trong tham mưu chính sách

.Theo ông, việc Khaisilk sẽ ảnh hưởng thế nào với thương hiệu của Quốc gia?

+ Giá trị thương hiệu Quốc gia phải xây dựng dựa trên nền tảng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thị trường. Người tiêu dùng mới quyết định được những sự phát triển của doanh nghiệp, các sản phẩm, ngành hàng cũng như của các giá trị thương hiệu.

Thông qua sự việc của Khaisilk thì chúng ta chưa kết luận cụ thể xem mức độ vi phạm đến đâu, những nội dung gì và ở mức độ nào nên chưa thể nói ngay là sẽ ảnh hưởng như thế nào đến những giá trị thương hiệu của sản phẩm cũng như thương hiệu Việt.

Nhưng chúng ta sơ bộ nhận thấy doanh nghiệp có hành vi lừa dối người tiêu dùng. Sử dụng hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, thương hiệu sản phẩm thì đó là hành vi vi phạm pháp luật và cũng là làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng. Nó cũng gây tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt. Nhưng quan trọng hơn nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người VN chúng ta.

.Qua vụ việc này Bộ có đề nghị gì để quản lý kiểm soát chặt chẽ hơn đối với hoạt động sản xuất, buôn bán hàng hoá tương tự, như việc sản xuất lụa tại làng nghề Vạn Phúc (Hà Đông) chẳng hạn?

+ Như tôi đã nói, có lẽ chúng ta kết luận điều gì cũng là sớm khi chúng ta chưa có nghiên cứu, xác định làm rõ tính chất, mức độ vi phạm pháp luật cũng như những hiện tượng, hoạt động chưa được đánh giá làm rõ.

Vì vậy, chúng tôi đang tập trung để từ việc này sẽ tiếp tục làm rõ ở phạm vi rộng lớn hơn. Phạm vi này không chỉ ở một làng nghề, địa phương mà còn liên quan đến lĩnh vực kinh tế ngành, khuôn khổ cơ chế chính sách, pháp luật, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước.

. Cảm ơn ông!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm